svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จำคุก 60 ปี "ดร.สวัสดิ์" ฟอกเงินสหกรณ์จุฬาฯ

31 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีก 60 ปี ฐานฟอกเงินสหกรณ์ 42 ล้าน ขณะที่สาวรับโอนเงิน จำคุก 3 ปี

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พิพากษาลงโทษจำคุก ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำเลยที่ 1 ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินสหกรณ์จุฬาฯ 42 ล้านบาท เป็นเวลา 80 ปีจากกรณีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนด้วยการหลอกลวงข้าราชการบำนาญสมาชิกสหกรณ์ให้มาร่วมลงทุนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล
ส่วน น.ส.จิรัชญา หรือไข่เจียว คุณยศยิ่ง จำเลยที่ 2 ศาลพิพากษาให้ยกฟ้อง ส่วนจำเลยที่ 3 น.ส.ภวิษย์พรหรือชมพู่ ใบเกตุ ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปีโดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยที่ 1 คือด็อกเตอร์สวัสดิ์ และจำเลยที่ 3 น.ส.ภวิษย์พร เป็นการสมคบกันตั้งแต่ 2 คน เพื่อฟอกเงิน โดย ดร.สวัสดิ์ ขณะกระทำผิดเป็นผู้มีอำนาจจัดการสถาบันการเงิน ต้องระวางโทษ 2 เท่า ให้ลงโทษจำคุกรวมทั้งหมด 10 กระทงๆ ละ 8 ปี รวมจำคุก 80 ปี โดยจำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์การพิจารณา ลดโทษให้ 1 ใน 4 ให้จำคุก ดร.สวัสดิ์ กระทงละ 6 ปี เป็นจำคุก 60 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงความผิดแล้วคงจำคุกสูงสุด 20 ปี ส่วนจำเลยที่ 3 น.ส.ภวิษย์พร พิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี

สำหรับ น.ส.จิรัชญา หรือไข่เจียว จำเลยที่ 2 เนื่องจากพยานหลักฐานรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 2 รับรู้ถึงการกระทำของจำเลยที่ 1 และ 3 ว่าเป็นความผิด จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง

logoline