svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สั่งสอบ" กรมชลฯ ทำประชาพิจารณ์เขื่อนวังหีบ

31 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กฤษฏา" สั่งสอบข้อเท็จจริงกรมชลฯ ทำประชาพิจารณ์สร้างเขื่อนวังหีบเมืองนครฯ 55 ครั้ง แต่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ยันไม่เคยเข้าร่วม อดีตอธิบดีกรมข้าว ปัดลาออก

31 มกราคม 2562 นายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้ให้อธิบดีกรมชลประทานไปสอบข้อเท็จจริง การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ การสร้างเขื่อน
รวมทั้งฝายโครงการชลประทานในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งเครือข่ายปกป้องดิน น้ำป่า  นครศรีธรรมราช-พัทลุง  โดยมีประชาชนนับร้อยคนเดินทางมากรุงเทพมหานครและร้องต่อนายกรัฐมนตรีให้ชะลอหรือระงับโครงการ ว่า  มีการดำเนินการเปิดเวทีรับฟังจริงหรือไม่และขั้นตอนการดำเนินการทำอย่างไร เพราะจากการรับฟังพบว่า ประชาชนใน 4 โครงการบอกตรงกันว่าไม่ทราบว่ามีการเปิดเวทีรับฟัง โดยเฉพาะประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนวังหีบ ไม่เคยรับรู้ว่ามีเวทีประชาพิจารณ์ 
"กรมชลฯชี้แจงว่าที่ผ่านมาก่อนดำเนินโครงการหรือเปิดโครงการ จะมีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการทำโครงการตามกฏหมาย โดยกรมชลฯระบุว่าทำมากถึง  55 ครั้ง แต่ประชาชนในโครงการคลองปากประ จ.พัทลุง เขื่อนวังหีบ เขื่อนคลองสังข์  ต่างระบุตรงกันว่าไม่เคยทราบการจัดเวทีประชาพิจารณา ผมไม่เข้าใจว่า เขาจัดกันอย่างไร เชิญใคร วิธีการเชิญที่ถูกต้องตามวิชาการเขาต้องเชิญทั้งผู้มีส่วนได้และส่วนเสีย แต่ปรากฏว่าประชาชนผู้ได้รับผลกระทบใน 4 โครงการนี้ บอกไม่เคยได้รับเชิญ ดังนั้นจะให้กรมชลฯไปดูว่า  ที่จ้างให้ทำประชาพิจารณ์ในรายละเอียดทำอย่างไร เชิญให้ ให้รายละเอียดมาดู"  นายกฤษฏา กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกรณีการย้ายนายกฤษพงศ์  ศรีพงษ์พันธ์กุล อดีตอธิบดีกรมการข้าว พ้นจากตำแหน่งมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ เพราะมีปัญหาในการชี้แจงพรบ.พันธุ์ข้าว พ.ศ...  ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)กำลังพิจารณา เนื่องจากพบว่าไม่มีการรักษาประโยชน์เกษตรกรและไม่ดำเนินตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้ไปสงวนคำแปรญัตติเพื่อจะได้เสนอความเห็นต่อกฏหมายให้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเพื่อป้องกันการการครอบงำทางตลาดของกลุ่มผู้ค้าพันธุ์ข้าว ตามคำสั่งเมื่อ 25  ม.ค. 2562 แต่นายกฤษณพงศ์ ไม่ดำเนินการ จึงได้เสนอต่อคณะรัฐมนตรีโยกย้ายทันที
ทั้งนี้ตลอดวานนี้ มีกระแสข่าวว่านายกฤษณพงศ์ จะลาออกจากราชการ เนื่องจากไม่พอใจที่โดนย้าย  ซึ่งมีรายงานว่า  รมว.เกษตรฯและปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับทราบข่าวนี้และต่างมีท่าทีว่า หากนายกฤษณยื่นหนังสือลาออกก็พร้อมจะเซ็นอนุมัติ โดยไม่ทักท้วง ดังนั้นในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ก็มีข่าวจากผู้ใกล้ชิดนายกฤษณะออกมาว่า ไม่ประสงค์ยื่นใบลาจากราชการแล้ว
นายกฤษณะพงษ์ กล่าวว่า  ยืนยันยังไม่คิดลาออกจากราชการ เพราะข้าราชการอยู่ตรงไหนก็ได้ พร้อมทำงานในตำแหน่งผู้ตรวจ  ส่วนความขัดแย้งระหว่างตนกับรมว.เกษตรฯ ไม่ขอพูดถึง
นายประสงค์  ประไพตระกูล  ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ  ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิบดีคนใหม่ กล่าวว่า ระหว่างนี้รอเข้าพบรมว.เพื่อขอรับทราบนโยบายในการแก้ไขปัญหาข้าว จากพรบ.นี้ที่จะออกมา เพื่อจะได้วางแนวทางแก้ไขร่วมกันในการดูแลผลประโยชน์ชาวนาไทย 

logoline