svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลื่นมหาชนร่วมพิธีลอยอังคาร "หลวงพ่อคูณ"

30 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลื่นมหาชน แรงศรัทธาหลวงพ่อคูณ ทั้งไทยและลาว เต็มสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง ร่วมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ล้นหลาม เนื่องจากหลวงพ่อคูณเป็นพระสงฆ์ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวลาวเป็นอย่างมาก

เมื่อขบวนเรือลอยอังคาร ซึ่งมีเรือราชการ ประกอบด้วย เรือเจ้าท่าหนองคาย,เรือตำรวจน้ำ,เรือตรวจคนเข้าเมือง,เรือ นรข. รวม 8 ลำ และเรือเอกชน 10 ลำ เคลื่อนออกจากท่าเทียบเรือ ได้ลอยทวนน้ำโขงขึ้นไปถึงสะพานมิตรภาพไทยลาว ระยะทาง 5 กิโลเมตร แล้วกลับขบวนเรือล่องตามแม่น้ำโขงไปจนถึงพระธาตุหล้าหนอง หรือ พระธาตุกลางน้ำ เรือ ล. 169 จะวนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ พระสงฆ์ 4 รูป สวดมาติกา ประธานในพิธีโยนเหรียญ 10 บาท จำนวน 9 เหรียญ ประธานลอยพวงมาลัย 1 พวง จากนั้นจะเป็นการลอยอัฐิและอังคารหลวงพ่อคูณลงในแม่น้ำโขงจนหมด โปรยข้าวตอกดอกไม้ลงในแม่น้ำโขง ประธานในพิธีถวายเครื่องปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา และกรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี ในระหว่างประกอบพิธีลอยอังคารนั้นเรือลำอื่นจะขนาบอยู่ด้านข้างและเรือเอกชนลอยลำอยู่ด้านหลังองค์พระธาตุเป็นริ้วขบวนสวยงาม
นอกจากประชาชนชาวไทยจะเข้าร่วมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณกันเป็นจำนวนมากแล้ว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงของประเทศลาว โดยฝั่งตรงข้ามกับสถานีเรือหนองคาย เป็นช่วงบ้านถิ่นตม เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้มีประชาชนชาวลาว มารอชมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากหลวงพ่อคูณเป็นพระสงฆ์ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวลาวเป็นอย่างมาก หลายปีที่ผ่านมาหลวงพ่อคูณได้บริจาคเงินเพื่อสาธารณกุศล และบำรุงพระพุทธศาสนาในประเทศลาวอยู่เป็นนิจ และในอดีตหลวงพ่อคูณเคยออกธุดงค์ในประเทศลาว เผยแผ่พระพุทธศาสนาและสร้างบุญบารมีแก่ประชาชนสองฟากฝั่งไทยลาวอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของประชาชนสองฝั่งไทยลาวเป็นอย่างมาก เมื่อถึงวาระสุดท้ายในการน้อมส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ สู่สรวงสรรค์และโปรยเถ้าอัฐิและอังคารลงในแม่น้ำโขงยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกได้ใกล้ชิดกับหลวงพ่อคูณมากขึ้นไปด้วย.

logoline