svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมเปิดท่าเทียบเรือชุด D ในท่าเทียบเรือแหลมฉบัง

30 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 30 มกราคม 2562 เวลา 10.40 น. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรียบเรือชุด D ภายในท่าเรือแหลมฉบัง โดยมี นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า และประธานกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ร้อยตำรวจตรี มนตรี ฤกษ์ จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและการค้าสถานทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายสตีเฟ่น แอชเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮัทชิสัน พอร์ท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมในพิธี ณ ท่าเทียบเรือชุด D ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กล่าวว่า โครงการท่าเทียบเรือชุด D ที่ท่าเรือแหลมฉบังแห่งนี้ นับเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศที่จะเชื่อมต่อโครงข่ายระบบคมนาคมเพื่อรองรับการขนส่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ท่าเทียบเรือชุด D จะเป็นประตูการค้าไปสู่ฐานการผลิตสินค้าจากแหล่งอุตสาหกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง และเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าหลายรูปแบบที่เชื่อมต่อรูปแบบการขนส่งขั้นพื้นฐานทั้งทางน้ำ ทางราง ทางบก และทางอากาศ ได้แก่ ท่าเรือมาบตาพุด ท่าเรือสัตหีบ โครงการรถไฟทางคู่จากแหล่งอุตสาหกรรมทั่วประเทศ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

คมนาคมเปิดท่าเทียบเรือชุด D ในท่าเทียบเรือแหลมฉบัง

โครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ซึ่งสามารถขนส่งสินค้าไปสู่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ในท่าเทียบเรือชุด D ช่วยยกระดับการให้บริการขนส่งและบริหารจัดการระบบคมนาคมขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 โมเดลใหม่ของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยที่มุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และเป็นโครงการที่สอดรับกับยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม มุ่งพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 20 ปี ระหว่างปี พ.ศ. 2560 2579 และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างชาติให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนท่าเทียบเรือชุด D (D1 D2 และ D3) เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2559 เป็นหนึ่งในท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าแห่งแรกของโลกที่ติดตั้งเทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกลอย่างเต็มรูปแบบ และเป็นท่าเทียบเรือน้ำลึกที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในประเทศไทย สามารถรองรับบรรดาเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้ โครงการเฟสแรกของท่าเทียบเรือชุด D ได้เปิดให้บริการแล้ว โดยมีความยาวหน้าท่า 400 เมตร มีปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่า จำนวน 3 คัน และปั้นจั่นยกตู้สินค้าในลานแบบล้อยาง จำนวน 10 คัน เมื่อโครงการท่าเทียบเรือชุด D แล้วเสร็จสมบูรณ์ จะมีความยาวหน้าท่ารวม 1,700 เมตร ปั้นจั่นยกตู้สินค้าหน้าท่า จำนวน 17 คัน และปั้นจั่นยกตู้สินค้าในลานแบบล้อยาง จำนวน 43 คัน โดยใช้เทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกล สามารถรองรับตู้สินค้าได้ 3.5 ล้านทีอียูต่อปี และจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้าของท่าเรือแหลมฉบังได้อีก 40 เปอร์เซ็นต์ หรือรองรับตู้สินค้าได้ทั้งสิ้น 13 ล้านทีอียู

คมนาคมเปิดท่าเทียบเรือชุด D ในท่าเทียบเรือแหลมฉบัง

คมนาคมเปิดท่าเทียบเรือชุด D ในท่าเทียบเรือแหลมฉบัง

คมนาคมเปิดท่าเทียบเรือชุด D ในท่าเทียบเรือแหลมฉบัง

logoline