svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช็อก! โรงฆ่าสัตว์โปแลนด์ แอบเชือดวัวป่วยใกล้ตายให้คนกิน

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดความหวาดวิตกเรื่องความไม่สะอาดของเนื้อวัวในโปแลนด์ หลังทีมข่าวโทรทัศน์แอบเข้าไปบันทึกภาพภายในโรงฆ่าสัตว์ และพบว่าวัวหลายตัวที่ถูกนำมาเชือดในยามดึกสงัด อยู่ในสภาพที่ป่วยหนัก เดินแทบไม่ได้

รายงานข่าวชิ้นนี้เป็นของทีมข่าวสถานีโทรทัศน์ TVN ของโปแลนด์ที่แฝงตัวนำกล้องเข้าไปในโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งรายงานข่าวเรื่องนี้ก่อให้เกิดความวิตกเรื่องการปนเปื้อนของเนื้อที่ถูกนำมาแปรรูปเพื่อเป็นอาหารสำหรับมนุษย์
ทีมข่าวที่ปลอมตัวไปทำงานที่โรงฆ่าสัตว์แห่งนี้นาน 3 สัปดาห์ ยังสามารถบันทึกเสียงคนงานคนอื่น ๆ ของโรงฆ่าสัตว์ที่บอกให้เขาตัดเอาแผลฝีและเนื้องอก รวมถึงส่วนที่ดูไม่ดีของเนื้อวัวที่ถูกฆ่าแล้วทิ้งด้วย
โดยวัวที่อยู่ในสภาพแย่ ๆ แบบนี้มักจะถูกนำมาเชือดตอนกลางดึก ตอนที่ไม่มีสัตวแพทย์มาดูแล ซึ่งขัดกับมาตรฐานขั้นพื้นฐานของการแปรรูปเนื้อวัวนอกจากนั้น ก็ยังมีการโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตที่พุ่งเป้าไปยังฟาร์มต่าง ๆ เพื่อแจ้งเรื่องการรับซื้อวัวที่ป่วย ซึ่งการลักลอบซื้อขายวัวป่วยแบบนี้ จะจ่ายกันด้วยเงินสด
โรงฆ่าสัตว์ที่เป็นประเด็นนี้ เกี่ยวข้องกับโรงงานเนื้อและไส้กรอกแห่งหนึ่ง ซึ่งบริหารงานในระบบครอบครัว และมีแรงงานมากกว่า 10 คน
ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การกระทำเช่นนี้ มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านสุขภาพที่ร้ายแรง
หลังทราบเรื่อง ทางเจ้าหน้าที่ทางการที่รับผิดชอบ ได้ส่งหนังสือถึงเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ทุกคนในภูมิภาค ขอให้ส่งรายงานรายละเอียดการตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ที่มีการเชือดสัตว์เท้ากีบ
โดยโปแลนด์นั้นเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกเนื้อวัวรายใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป

logoline