svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปิดฉากคดีดูหมิ่นศาสนาสาวคริสเตียนปากีสถาน

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีความที่เป็นตำนานในปากีสถาน เรื่องการดูหมิ่นศาสนาอิสลามที่ดำเนินมานาน 8 ปี ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ เมื่อศาลสูงสุดของประเทศ ยืนคำพิพากษายกฟ้องหญิงที่นับ ถือศาสนาคริสต์ ที่กลุ่มหัวรุนแรงต้องการให้เธอถูกประหารชีวิตในการทบทวนคำพิ พากษารอบสุดท้าย

กรณีของอาเซีย บิบี ผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ ที่ทั้งปากีสถานมีอยู่แค่ 1.6 เปอร์เซ็นต์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2552 โดยเมื่อเธอออกไปทำงานในไร่ หลังจากที่ดื่มน้ำดับกระหายแล้วก็ยังมีน้ำใจ ตักน้ำมาให้เพื่้อนร่วมงาน แต่เพื่อนร่วมงานที่เป็นมุสลิมปฏิเสธที่จะดื่มน้ำจากภาชนะเดียวกับชาวคริสต์ จึงเกิดการโต้เถียงกัน และเพื่อนร่วมงาน 2 คนก็กล่าวหาว่าเธอดูหมิ่นองค์ศาสดาศาสนาอิสลามและนำเรื่องร้องต่อศาลและจากประเด็นเล็ก ๆ ก็กลายเป็นประเด็นใหญ่โตระดับชาติและนานาชาติเมื่อเธอถูกศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต ส่วนผู้ว่าราชการแคว้นปัญจาญก็ถูกลอบสังหารหลังพยายามหาทางลดโทษให้เธอ
แต่สุดท้ายแล้ว ศาลฎีกาปากีสถานก็พิพากษายกฟ้องเธอเมื่อเดือนตุลาคม นำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่ รวมทั้งการข่มขู่ทั้งศาลและรัฐบาล ทำให้รัฐบาลและศาลไม่กล้าปล่อยตัวเธอ โดยบอกว่าจะมีการทบทวนคำตัดสินของศาลอีกครั้ง
และในวันนี้ ศาลฏีกาก็ยืนคำพิพากษาเดิมที่ยกฟ้องเธอ ซึ่งเป็นการเคลียร์อุปสรรคทางข้อกฏหมายขั้นสุดท้ายที่ทำให้เธอมีอิสระที่จะเดินทางออกไปยังแคนาดา เพื่อไปอยู่กับลููกสาว 2 คนที่หนีไปลี้ภัยที่นั่นอยู่ก่อนแล้ว
ไซฟุล มาลุก ทนายของบิบี ซึ่งก็กลับมาที่ปากีสถาน หลังจากที่หลบหนีไปอยู่ต่างประ เทศ เพราะถูกกลุ่มหัวรุนแรงข่มขู่ด้วย บอกว่าการตัดสินของศาลครั้งนี้เป็นชนะของรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมของประเทศ
คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาให้เหตุผลการยืนคำพิพากษาเดิมว่าเป็นเพราะไม่มีข้อพิสูจน์เรื่องการดูหมิ่นศาสนาศาสนาแต่อย่างใดหลังจากพิจารณาในประเด็นนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว นอกจากนั้น ศาลยังปฏิเสธคำร้องในนาทีสุดท้ายของแกนนำศาสนาสายหัวรุนแรง ที่ขอให้ศาลพลิกคำพิพากษา และส่งตัวเธอกลับมาเข้าคุกเพื่อรอการประหารชีวิต
ผู้พิพากษาบอกด้วยว่า ผู้กล่าวหาบิบีเองก็มีความผิดฐานให้การเท็จ และถ้าคดีนี้ไม่ได้เป็นคดีที่มีความอ่อนไหวแล้ว พวกเขาก็คงจะถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิตไปแล้ว
นับตั้งแต่ที่ศาลสั่งยกฟ้องไปเมื่อเดือนตุลาคม บิบีที่ติดคุกมา 8 ปี ถูกนำตัวไปไว้ยังสถานที่ลับ ภายใต้การคุ้มกันอย่างดี เธอบอกว่าดีใจมากหลังรับทราบเรื่องคำตัดสินในวันนี้จากทางทีวี

logoline