svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หน.อุทยานฯ แก่งกระจาน เผยคลิปพบเสือดาว

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โพสต์เฟซ คลิปภาพจากกล้องคาเมร่าแคปดักถ่ายสัตว์ จุดซากกวาง พบทั้งลูกเสือดาว หมีหมา และสุนัขจิ้งจอก รวมทั้งตัวเงินตัวทอง กำลังกินซากเป็นอาหาร

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากกวางเพศผู้ ขนาดโตเต็มวัย เสียชีวิตอยู่ที่บริเวณป่าบ้านกร่าง ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมาโดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าบริเวณที่พบซากกวางนั้น เป็นจุดที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำกล้องคาเมร่าแคปดักถ่ายสัตว์ ไปติดตั้งเอาไว้พอดี และจากการตรวจสอบภาพจากกล้อง พบว่าเสือดาว ขนาดโตเต็มวัยจำนวน 1 ตัวกำลังกินซากกวางตัวดังกล่าวอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับเจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่ได้ติดตามข่าวที่สื่อมวลชนได้นำเสนอไปเป็นอย่างมาก
ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา นายมานะ ได้นำคลิปวีดีโอ พร้อมภาพนิ่ง มาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้งหนึ่ง โดยในคลิปมีทั้งกล้องจากภาพมุมแคบ และจากมุมกว้าง ซึ่งในคลิปพบว่า เสือดาวตัวเดียวกันที่เคยมากินซากกวางนั้น ครั้งนี้ได้นำพาลูกของมันออกมากินซากกวางด้วย ขณะเดียวกันเมื่อเสือดาวกลับเข้าป่าไป พบมีสัตว์ป่าชนิดอื่นทยอยเข้ามากินซากกวางอีกหลายชนิด เช่น หมีหมา สุนัขจิ้งจอก เม่น รวมทั้งตัวเงินตัวทองด้วยโดยได้บรรยายเอาไว้ว่า "ซากกวางหนึ่งซากในป่าบอกอะไรเราได้บ้าง การตายโดยธรรมชาติของกวางที่ต่อสู้จนบาดเจ็บล้มตาย ให้ข้อมูลสัตว์ป่ามาใช้ประโยชน์หลากหลายชนิด ข่าวดีที่ได้คือการพบเสือดาวตัวลูกที่แม่พามากินอาหาร ได้เห็นถึงจำนวนประชากรเมื่อวานได้ภาพหมี เสือดาว เม่น หมาจิ้งจอก เข้ามาใช้ประโยชน์ ที่บ้านกร่างแค็มป์ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ กจ. 4 บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน"โดยหลังจากที่นายมานะ โพสต์ภาพดังกล่าวไม่นาน มีสมาชิกเข้าไปแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่จะแสดงความยินดี ที่ผืนป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนั้น ยังมีความอุดมสมบูรณ์ มีทั้งแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร และห่วงโซ่ชีวิตของสัตว์ป่า ที่มีอยู่

logoline