svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นางสีดา...ยกทัพฆ่านกหัสดีลิงค์ ส่ง "หลวงพ่อคูณ" ขึ้นสวรรค์

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขบวนทัพนางสีดารวมพลร่างทรงสายหลักเมืองอุบลฯ บวงสรวงก่อนเดินทางร่วมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ อีกหนึ่งในพิธีสำคัญของงานพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ" ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ต้องจารึกไว้

นางสาวเมทินี หวานอารมณ์ อายุ 45 ปี ทายาทนางสีดารุ่นที่ 6 พร้อมด้วยมเหศักดิ์ ร่างทรงสายหลักเมืองอุบลฯ กว่า 20 องค์ ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวง ตั้งทัพก่อนออกเดินทางด้วยรถทัวร์เพื่อมุงหน้า ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่นกาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมพิธีกรรมการฆ่านกหัสดีลิงค์ตามพิธีกรรมโบราณในพิธีพระราชทานเพลิง หลวงพ่อคูณ ในเวลา 18.00 น. วันนี้
ผู้สื่อข่าวรายงบานว่าก่อนออกเดินทางได้มีการจัดเครื่องไหว้ อาหารคาวหวาน พานบายศรีสู่ขวัญ 7 ชั้น หมอแคน กลอง ฆ้อง ฉิง รวมทั้งมเหศักดิ์ร่างทรงสายหลักเมืองอุบลกว่า 20 องค์ ในการร่วมพิธี อัญเชิญเจ้านางสีดาลงประทับร่างของนางสาวเมทินี บวงสรงเจ้าพ่อตักกะศิลา เจ้านางสีดา บายศรีสูขวัญ ฟ้อนรำตามจังหวะเดินดง โดยมีการโหมเพลงจากเครื่องดนตรี หมอแคน กลอง ฆ้อง ฉิง ตามประเพณีความเชื่อที่สืบทอดมาก่อนออกเดินทางฆ่านกหัสดีลิงค์ในเวลา 09.00 น .
การออกทัพไปร่วมพิธีในครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ต้องจารึกไว้ โดยการออกทัพครั้งนี้จะไม่มีการหยุดพักจนกว่าจะไปเจอนกหัสดีลิงค์เมื่อเจอแล้วทหารเอกที่ติดตามนางสีดาจะทำการเดินวนขวารอบตัวนก 3 รอบ จากนั้นทำการล่อนกก่อนชี้เป้าให้เจ้านางสีดายิงศรเข้ากลางอกหลังจากนั้นทหารเอกจะเข้าดึงศรและแทงซ้ำด้วยหอกดาบจนนกตายถ่ายออกมาเป็นผลไม้ ถือว่าเป็นอันเสร็จพิธีแล้วต้องเดินทางกลับทันทีโดยไม่แวะพักที่ใดเช่นกัน













logoline