svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"น้องดีแม็กซ์" เหยื่อหมาข้างถนน อาการดีขึ้น หมอถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เผยอาการ "น้องดีแม็กซ์" ที่ถูกสุนัขจรจัดกัดบาดเจ็บสาหัสดีขึ้นตามลำดับ ถอดเครื่องช่วยหายใจ ให้อาหารเหลว สามารถพูดคุยโต้ตอบได้ดี พ่อแม่ภาวนาอย่าให้มีการติดเชื้อ

จากกรณีสุนัขจรจัด 4 ตัว ที่อาศัยอยู่บริเวณแพปลา อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา รุมขย้ำ ด.ช.ยืนยง ชัยราบ หรือน้องดีแมกซ์ อายุ 7 ปี โดยมีบาดแผลจากการถูกกัดและขย้ำทั่วทั้งตัว ตั้งแต่บริเวณศรีษะจนถึงปลายเท้า นับ 100 แผลบาดเจ็บสาหัสถูกนำตัวส่งรักษายังโรงพยาบาลตะกั่วทุ่ง ก่อนส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.รพ.วชิระ ภูเก็ต เผยอาการของ "น้องดีแม็กซ์" วันนี้ (29 ม.ค.62) อาการดีขึ้นตามลำดับ โดยแพทย์ได้ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว และสามารถรับประทานอาหารเหลวได้ โดยหลังออกจากห้องผ่าตัดวันที่ 28 ม.ค.ซึ่งยังใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ เนื่องจากค่อนข้างน่าเป็นห่วงเพราะน้องอายุแค่ 7 ขวบ และมีบาดแผลค่อนข้างมาก และพรุ่งนี้ จะนำตัวน้องเข้าห้องผ่าตัดอีกครั้ง เพื่อให้คุณหมอศัลยกรรมและศัลยกรรมตกแต่งดำเนินการในส่วนของแผลที่สกปรกเพิ่มเติม ส่วนแผลที่แห้งดีแล้วและไม่มีอาการติดเชื้อทางหมอศัลยกรรมตกแต่งก็จะได้ทำการเย็บบาดแผล เพื่อให้กลับสู่สภาพเดิมให้ได้มากที่สุด ส่วนการฟื้นฟูด้านจิตใจได้มีการเตรียมทีมจิตแพทย์ในการเข้ามาเยียวยา แต่จะทำได้ภายหลังจากอาการเจ็บปวดบาดแผลของน้องดีขึ้น เนื่องจากกรณีเช่นนี้จะผลกระทบกระเทือนทางด้านจิตใจ
กรณีแผลที่มีความกังวลว่าจะเกิดการติดเชื้อ ต้องแบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ การติดเชื้อแบคทีเรียจากดินโคลนที่เข้าไปในแผล กับเกิดจากน้ำลายสุนัข ซึ่งแพทย์ได้ทำการฟอกแผลและใช้ยาปฏิชีวนะอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องของโรคพิษสุนับบ้า ได้มีการประสานไปยังปศุสัตว์จังหวัดพังงา เพื่อให้มีสามารถทราบผลการชันสูตรให้ได้โดยเร็วว่า มีพิษสุนัขบ้าหรือไม่ เพราะการกักไว้ 10 กว่าวันอาจจะไม่ตอบโจทย์ว่ามีเชื้อหรือไม่อย่างไร

ขณะที่นางรำแพน แต้มสีมารดาของน้องดีแม็กซ์ เผยรู้สึกดีใจมาก เพราะเมื่อเทียบอาการของน้องจากวันแรกดีขึ้นตามลำดับ และสามารถพูดคุยโต้ตอบได้เป็นอย่างดี เกือบ 100% ส่วนที่เหลือก็ภาวนาว่าอย่างให้มีแผลติดเชื้อกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นางรำแพน ปนน้อยใจว่า ก่อนหน้านี้พี่ชายของน้องดีแม็กซ์ขับรถไปชนสุนัขจนเป็นข่าวโดดังเมื่อปีที่ผ่านมา ถูกประจานผ่านโซเซียลไปทั้งประเทศ ซึ่งได้จ่ายค่ารักษาพยาบาลและอื่นตามที่เจ้าของสุนัขเรียกร้องมา แต่ไม่วายที่จะถูกโลกโซเซียลโจมตี ทำให้ลูกชายคนโตต้องลาออกจากการทำงาน แต่เมื่อมาเจอเหตุการณ์ที่ลูกของเราโดนสุนัขกัด หากเป็นไปได้ไม่อยากเจอเหตุการณ์เช่นนี้เลย ถามว่าเจ็บหรือไม่ บอกได้เลยว่า เจ็บมากๆ จนไม่รู้จะพูดความรู้สึกให้คนที่รักสุนัขเข้าใจได้อย่างไร บางคนขนาดเห็นแผลน้องไปทั้งตัว ยังจะมีโลกสวยงาม ภาวนาว่าวันหนึ่งวันใดหากเขาสามารถรับรู้ในส่วนนี้ได้ขอให้เขารับรู้ว่าแม่ที่เลี้ยงลูกมาแต่วันแต่ละคืน และเมื่อลูกมาเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ รู้สึกว่าแค้นและบอกไม่ถูก เพราะเขาไม่ให้ความสงสารต่อเด็กและยังมาซ้ำเติมอีก
อย่างไรก็ตามนางรำแพน กล่าวด้วยว่า เนื่องจากขณะนี้อาการของน้องดีขึ้นตามลำดับ และเนื่องจากครอบครัวเราหาเช้ากินค่ำและสามีทำงานหาเลี้ยงคนในครอบครัวถึง 7 คน เพียงคนเดียว ซึ่งในพรุ่งนี้ สามีก็ต้องกลับไปงาน และต้องกลับไปดูลูกอีก 4 คนซึ่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ได้ปล่อยให้อยู่กันตามลำพัง เพราะตนและสามีต้องมาดูแลและติดตามอาการน้องดีแม็กซ์

logoline