svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เมรุลอยนกหัสดีลิงค์เตรียมส่งหลวงพ่อคูณสู่สรวงสวรรค์

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้ถูกบรรจุลงในเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ บริเวณพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร ติดตามบรรยากาศสดกับคุณสรารัตน์ รัตนสุวรรณ

เมื่อเวลา 14.55 น. ขบวนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ หรือพระเทพวิทยาคม อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้เคลื่อนจากหอประชุมกาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น มาถึงฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณพุทธมณฑลอีสาน อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยพระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กทม. ประธานฝ่ายสงฆ์ ทหาร ตำรวจ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ร่วมกันเคลื่อนขบวนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ขึ้นสู่เมรุลอยนกหัสดีลิงค์ทรงบุศบก 8 เหลี่ยม ซึ่งใช้ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในเวลา 22.15 น. วันนี้
หลังจากนี้จะเข้าสู่พิธีการทางสงฆ์ ทั้งการวางดอกไม้จันทน์ และการทอดผ้าบังสุกุล โดยในเวลา 17.15 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางถึงฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง ณ บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น เพื่อทอดผ้าบังสุกุล จากนั้นคณบดีคณะแพทยศาสตร์อ่านประวัติหลวงพ่อคูณ และนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับทันที ต่อมาในเวลา 17.30 น. ผู้แทนพระองค์วางดอกไม้จันทน์ประทานจากพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ เวลา 17.40 น. ผู้แทนพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป และผู้แทนแขกผู้มีเกียรติ จำนวน 9 ท่าน วางดอกไม้จันทน์

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีทางสงฆ์ ในเวลา 18.00 น. จะมีพิธีตามความเชื่อของชาวอีสาน เริ่มจากพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์โดยคณะนางสีดา ซึ่งพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์จะใช้ครูช่าง 8 คน เข้าไปบังคับนกให้เคลื่อนไหวเสมือนจริง ก่อนที่จะถูกนางสีดาสังหาร ซึ่งนางสีดาอยู่ในตำนานความเชื่อของชาวอีสาน และมีผู้สืบทอดอยู่จริง เป็นชาวบ้านที่เดินทางมาจากจังหวัดอุบลราชธานี และจะมาที่เมรุลอยนกหัสดีลิงค์พร้อมคณะในเวลา 17.00 น.โดยพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ นางสีดาจะใช้ธนูยิงเข้าไปที่กลางหน้าอกของนก แล้วใช้เพชฌฆาตอีก 4 คนใช้หอกและดาบทิ่มแทงนกหัสดีลิงค์ ซึ่งสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณจะถูกบรรจุอยู่ในท้องของนกหัสดีลิงค์
หลังจากฆ่านกแล้วตามตำนานบอกว่า ต้องเผาไปพร้อมกับสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ แต่ก่อนจะเผาในเวลา 18.30 น. จะมีการรำส่งวิญญาณหลวงพ่อคูณโดยนักศึกษาคณะศิลกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น จำนวน 99 คน ใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยเป็นการฟ้อนในชื่อชุด "สังสกาญบูรพาจารย์ พระเทพวิทยาคม"จากนั้นเวลา 19.15 น. จะมีพิธีขอขมาหลวงพ่อคูณ โดยบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ และนักศึกษาแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น จำนวน 450 คน ที่ได้ผ่าร่างครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เพื่อทำการศึกษาวิจัยเวลา 22.15 น. จะมีพิธีถวายเพลิงสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ซึ่งในขั้นตอนการเผานั้น พระเถรานุเถระที่ทรงสมณศักดิ์สูงสุดในงานคือพระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหารจะจุดไฟในเตาเผา
ซึ่งการเผาสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ โดยจะมีโลงศพ 2 โลง โลงแรกอยู่ด้านบน เป็นโรงประกอบ หรือโรงหลอก มีไว้เพื่อความสวยงาม ส่วนโลงที่บรรจุสรีระสังขารหลวงพ่อคูณจะอยู่ในเตาเผาด้านล่าง ซึ่งทั้งสองส่วนจะถูกเผาไปพร้อมกับตัวนกหัสดีลิงค์จากนั้นผ่านไป 20 นาที จะเป็นการถวายเพลิงตามขนบอีสาน โดย ม.ขอนแก่นได้กำหนดผู้ที่จะถวายเพลิงแล้ว 5 คน ประกอบด้วย ผวจ.ขอนแก่น ผวจ.นครราชสีมา ผวจ.หนองคาย อธิการบดี ม.ขอนแก่น และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งคาดว่าพิธีการจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 23.00 น.

logoline