svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สมาคมฟุตบอลตบรางวัลให้ตร.ชุดจับขบวนการล้มบอล

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ บช.น. พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินทางมามอบเงินสินน้ำใจให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมขบวนการล้มบอลล็อต 2

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินทางมามอบเงินสินน้ำใจให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมขบวนการล้มบอลล็อต 2 โดยมี พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รอง ผบก.สส.บช.น. เป็นตัวแทนรับมอบ
พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งโดยพระมหากษัตริย์ มีหน้าที่พัฒนาวงการกีฬาฟุตบอลในทุกมิติ ให้ประชาชนนิยมและมีมาตรฐานที่ดีขึ้น และเกมกีฬาฟุตบอลต้องบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ใช่แค่ดูผลการแข่งขันนัดใดนัดหนึ่ง ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบช.น. ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินการจับกุมขบวนการล้มบอลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีการจับกุมทั้งผู้ตัดสิน นักฟุตบอล เจ้าหน้าที่ในทีมที่ล้มบอล จำนวน 12 คน ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล พอมาปี 62 ช่วงต้นปี มีการจับกุมอีก 3 ราย นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ก็มีข่าวจับกุมคดีล้มมวย ซึ่งกีฬามวยก็น่าเป็นห่วง เพราะเป็นกีฬาประจำชาติ จึงเห็นได้ว่า บช.น.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำการสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาตลอด

สมาคมฟุตบอลตบรางวัลให้ตร.ชุดจับขบวนการล้มบอล

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า เงินที่นำมามอบนั้น ไม่ได้มีจำนวนมากมาย และไม่ใช่เงินสินบนรางวัลที่จะให้เมื่อจับกุมได้ หรือสร้างแรงจูงใจให้ไปจับ เพราะตำรวจทำตามหน้าที่อยู่แล้ว แต่เป็นเงินสินน้ำใจที่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีให้กับน้องๆตำรวจ เพราะนายกสมาคมฯเป็นอดีตผู้นำสูงสุดของตร. ตนเองก็เคยอยู่นครบาล ทั้งนี้ ไทยลีคในฤดูกาลหน้าที่จะเปิดช่วงเดือนก.พ. เราเป็นประเทศแรกของอาเซียนและเป็นประเทศต้นๆของโลก ที่จะนำเทคโนโลยีวีเออาร์ (VAR) มาใช้ในการตัดสิน ซึ่งจะช่วยให้กรณีพิพาทความขัดแย้งในการตัดสินถูกหรือผิดลดน้อยลง ผู้ตัดสินจะได้มีความเชื่อมั่นเพราะมีตัวช่วย อีกทั้ง ยังมีผลทางอ้อมจะช่วยแก้ปัญหาการล้มบอลได้ด้วย เช่น ผู้ตัดสินเป่าให้จุดโทษ แต่วีเออาร์บอกว่าไม่ควรให้จุดโทษ เพราะไม่ใช่ใช้มือเล่นบอล แต่เป็นบอลไปหามือ เป็นต้นพล.ต.ท.อำนวย กล่าวด้วยว่า ถ้ายังมีคนมีพฤติกรรมลักษณะนี้อีก ก็อาจจะมีการจับกุมล็อต 3 ตอนนี้ เราใช้ระบบตรวจสอบการล้มบอล หรือสปอร์ตเรด้าอยู่ และปัจจุบันมีข่าวในโซเชียลมิเดียนำร่องให้ กีฬาตอนนี้ก็ดูได้ง่ายโดยเฉพาะถ้ามีวีเออาร์ ที่ทำให้สามารถดูย้อนหลังได้ว่าเล่นกันเต็มที่หรือไม่ เช่น ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บได้ มีการยิง 3 ประตูรวด หรือ ยกตัวอย่างที่ผ่านมามีกองหลังของทีมหนึ่ง กระโดดดีใจเมื่อทีมตัวเองเสียประตู เหมือนกับแสดงออกว่าการล้มบอลสำเร็จแล้ว ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในศาลได้ นอกจากนี้ ยังไปกดตู้เอทีเอ็มหลังการแข่งขัน ถ้ามีการล้มบอลอีกได้เจอกันอีกแน่นอน แต่ขอร้องว่าอย่าให้มี เพื่อให้เกมกีฬาบริสุทธิ์ยุติธรรม

สมาคมฟุตบอลตบรางวัลให้ตร.ชุดจับขบวนการล้มบอล

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้ต้องหา 3 รายล่าสุดจะเกี่ยวโยงถึงใครหรือไม่นั้น ตนขอไม่พูดตรงนี้ แต่มีข้อมูลบางส่วนที่จะสืบสวนต่อไป จากการสืบสวนทราบว่า 3 รายล่าสุด ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา 12 คนที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้ คดีอยู่ในศาลชั้นต้น มีบางคนให้การรับสารภาพ และบางคนให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อมั่นในพยานหลักฐาน และเชื่อว่าจะสามารถขยายผลได้อีก สำหรับกรณีเฝ้าระวังทั้งนักบอลและผู้ตัดสิน เมื่อได้วีเออาร์มาจะช่วยได้มาก หากพบคนที่มีพฤติกรรมล้มบอล ทางสมาคมฯจะไม่ให้ทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นผู้ตัดสินหรือผู้ช่วยผู้ตัดสิน

logoline