svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

4 รัฐมนตรีลาออก มีผลวันพรุ่งนี้

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความชัดเจนแล้ว สำหรับ 4 รัฐมนตรี ที่เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยมีผลวันพรุ่งนี้ เพื่อไปลุยหาเสียงการเมืองเต็มตัว ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี 4 รัฐมนตรี สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ และยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อไปทำการเมืองเต็มตัว พร้อมยืนยัน ยังไม่ทาบทามพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในนามพรรคพลังประชารัฐ

หลัง 4 รัฐมนตรี ที่เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม อุตตม สาวนายน ในฐานะหัวหน้าพรรค , รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สุวิทย์ เมษินทรีย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค , รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ถูกกดดันจากหลายพรรคการเมืองอย่างต่อเนื่องให้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ล่าสุดวันนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้ง 4 รัฐมนตรี ได้ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเข้าพบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง และลาหลังได้ทำงานร่วมกัน

โดยนายอุตตม ได้แถลงข่าวว่า ทั้ง 4 รัฐมนตรี ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว ซึ่งให้มีผล ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อเช้าได้เข้าพบนายกฯ เพื่อลาที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน และจากนี้ จะไปทำงานพรรคพลังประชารัฐ เต็มตัว ส่วนการทาบทามพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ยังไม่มีการทาบทามใครทั้งสิ้น โดยทั้งหมดต้องเป็นไปตามกระบวนการของพรรค ซึ่งจากนี้ไม่ช้าจะมีความชัดเจน รวมถึงจะส่งกี่รายชื่อด้วย ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้อวยพรให้ประสบความสำเร็จ และฝากให้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศ ส่วนตำแหน่งที่ว่างลง ให้นายกฯเป็นผู้พิจารณา

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐมนตรีที่ลาออกหลังพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศใช้ และไม่เคยมีใครปฏิบัติ หรือ นักการเมืองใดที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ได้กระทำมาก่อน ซึ่งแรงกดดันที่มีตลอดเวลา 3 เดือน รับด้วยความอดทน และต้องการสร้างมาตรฐานใหม่ทางการเมือง ที่ไม่ใช้ความได้เปรียบทางการเมืองเป็นจุดหลักในการทำงานการเมือง ส่วนที่ยื่นลาออกวันนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา ภารกิจที่รับผิดชอบในส่วนของทีมเศรษฐกิจ ยังไม่เสร็จสิ้น พร้อมยืนยัน การลาออกวันนี้ ไม่ได้อยู่ในแรงกดดันใครทั้งสิ้น แต่เป็นการตัดสินใจเพื่อจะทำงานด้านการเมือง

นอกจากนี้ จากการลาออกของ 4 รัฐมนตรี ยังได้ลากิจไม่เข้าร่วมการประชุมครม.วันนี้ ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้ากระทรวง เพื่ออำลาตำแหน่ง ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่าในวันที่ 1 ก.พ.นี้ ทั้ง 4 คน จะเทียบเชิญพล.อ.ประยุทธ์? เพื่อให้มาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ และการลาออกของ 4 รัฐมนตรี ทำให้นายกอบศักดิ์ ต้องยกเลิกเดินทางร่วมคณะที่สำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ที่ได้จัดกิจกรรมรมชักจูงการลงทุน ระหว่างวันที่ 30ม.ค.- 2 ก.พ.ที่เมืองโอซาก้า และเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะด้วย ซึ่งเดิมนายกอบศักดิ์ มีกำหนดการขึ้นพูดบนเวทีสัมมนาเพื่อเรียกความมั่นใจนักลงทุนญี่ปุ่นมาลงทุนในไทย วันที่ 31 ม.ค. ทางนายสมคิด จึงมอบหมายให้นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ขึ้นพูดแทน

logoline