svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมงดวางดอกไม้จันทน์ ทำพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกเตรียมงดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ เพื่อเข้าสู่พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มลำเลียงดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนวางทั้งหมดไปยังฌาปณสถานชั่วคราว ติดตามบรรยากาศจากคุณ พรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานสดเข้ามา

สำหรับที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ในช่วงนี้ยังคงเปิดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ อีกประมาณ ไม่ถึง ครึ่งชั่วโมง ก็จะงดให้วางเนื่องจากต้องจัดเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ และจัดขบวนเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ไปยังฌาปนสถานชั่วคราว

บรรยากาศภายในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ประชาชนนั่งเต็มที่นั่งที่จัดเตรียมไว้ เพื่อเข้าสู่พิธีทางสงฆ์ โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมา มีการแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดย พระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพมหานคร

ขณะที่ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า เมื่อคืนที่มีการซ้อมเคลื่อนขบวนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จากศูนย์ประชุมไปยัง ฌาปนสถานชั่วคราว ซึ่งก็ ผ่านไปด้วยดี แต่จะมีช่วงของการยกขึ้นภายในนกหัสดีลิงค์ ช่วงของปีกซ้ายนก เพราะค่อนข้างที่จะแคบ ซึ่งระยะทางการเคลื่อนในวันนี้ 18 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้เวลา ไม่เกิน1ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ระหว่างทางได้มีโอกาสสักการะ สรีรสังขารหลวงพ่อ

นอกจากนี้ยังมีการโปรยดอกคูณบุญ ระหว่างเส้นทางการเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อด้วย ซึ่งเมื่อครั้งเคลื่อนมาจาก โรพงยาบาลศรีนครินทร์ นั้น เจ้าหน้าที่โปรยดอกคูณบุญ ใกล้กับขบวนมากเกินไป ทำให้ประชาชนกรูเข้ามา ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ จึงทำการปรับแผนใหม่

สำหรับกำหนดการในวันนี้ ในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. จะเริ่มเคลื่อนสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม ไปยังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง

โดยใช้เส้นทาง ถนนมะลิวัลย์ เลี้ยวซ้ายไปยังถนนมิตรภาพ แล้วกลับรถที่ถนนมิตรภาพก่อนจะเลี้ยวซ้ายไปบนถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น - กาฬสินธุ์ แล้วมุ่งหน้าไปยัง ฌาปนสถานชั่วคราว

และจะพิธีขอขมาพระเทพวิทยาคม รวมถึงพิธีกรรมตามขนบอีสานโบราณ ในเวลาประมาณ 17:00 น. เป็นต้นไป ซึ่งรวมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ด้วยและเวลาสำคัญคือ เวลา 22.15 น. จะทำการถวายเพลิงจริง สรีรสังขารพระเทพวิทยาคม ที่ ฌาปนสถานชั่วคราวโดย ประธานในพิธี คือ พระเถระชั้นผู้ใหญ่จำนวน 2 รูป

ซึ่งเมื่อสักครูนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มลำเรียงดอกไม้จันทน์ ที่ประชาชนมาวางที่ศูนย์ประชุมฯไปยังฌาปนสถานชั่วคราวในลักษณะมดงานด้วยค่ะ

อีกสักครู่ จะงดให้ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ ภายในศูนย์ประชุมแห่งนี้แล้วค่ะ เนื่องจากจะมีการจัดเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ และเตรียมขบวนเพื่อเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณลงจากเวทีศูนย์ประชุมเพื่อขึ้นรถบุษบกที่จัดเตรียมไว้บ่ายวันนี้ค่ะซึ่งในช่วงที่การเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณลงมาจากเวทีด้าน ประชาชนก็ยังคงอยู่ภายในศูนย์ประชุมแห่งนี้ได้ค่ะ

logoline