svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" รวบ "กำนันโป้ย" อดีต สว.นครพนม ฐานเสียงสำคัญคนเสื้อแดง ยึดกว่า 100 ล้าน

29 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กโจ๊ก ลุยจับนายทุนเงินกู้ ลุยยึดทรัพย์ "กำนันโป้ย" อดีตสว.เมืองนครพนม พร้อมฐานเสียงคนเสืื้อแดง เบื้องต้นอายัดทรัพย์ 100 ล้านบาท อาคารพาณิชย์อีก 4 คูหา และบ้านพร้อมที่ดินอีก 3 หลัง ปืนอีก 5 กระบอก รถยนต์ 3 คัน ทองรูปพรรณอีกจำนวนมาก ยืนยันทำตามนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลไม่เกี่ยวกับการเมือง


วันที่ 28 ม.ค.62 เวลา 11.00 น. ห้องประชุมชั้น 5 อาคารแสงสิงแก้ว กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (ผบช.ภ.4)พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังการสืบสวนสอบสวน บช.ภ.4พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผอ.กองคดี1ปปง. และ พล.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. แถลงข่าวผลการปฏิบัติงานดาวกระจาย5จังหวัด (นครพนม-บึงกาฬ-ร้อยเอ็ด-นครราชสีมา และอุบลฯ) ภายใต้ยุทธการ"ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่ ครั้งที่ 26"ได้เข้าตรวจค้นพร้อมกัน 5 จังหวัด ตามเป้าหมายมีนายทุน13ราย18จุด ตรวจยึดและอายัดไว้ตรวจสอบ4จุด สามารถยึดโฉนดที่ดิน จำนวน111ฉบับ มูลค่า160.5ล้านบาท และอายัดทรัพย์สินอีก100ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น260.5ล้านบาท โดยมีประชาชนที่เคยถูกนายทุนนอกระบบขูดรีดดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรม ประมาณ50ราย มามอบดอกกุหลาบแก่"บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่สามารถจัดระเบียบให้ชำระหนี้คืนนายทุนในระบบดอกเบี้ยธนาคาร

"บิ๊กโจ๊ก" รวบ "กำนันโป้ย" อดีต สว.นครพนม ฐานเสียงสำคัญคนเสื้อแดง ยึดกว่า 100 ล้าน


ผลการปฏิบัติการครั้งนี้ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมเป็นแห่งแรกของประเทศ ที่มีนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ คิดดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นธรรมแก่ลูกหนี้ คือ"เจ๊สุ"ที่ใช้ช่องทางของกฎหมายเอารัดเอาเปรียบให้ได้มาซึ่งทรัพย์ของคนอื่น ทางรัฐบาลจึงใช้เป็นโมเดล เข้าตรวจสอบนายทุนนอกระบบทั้งประเทศ
โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนครพนม มีนายทุนเงินกู้นอกระบบเป็นจำนวนมาก แต่ที่ยิ่งใหญ่มีเครือข่ายมากที่สุด อยู่ในอำเภอศรีสงคราม จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาข้อมูล แต่เนื่องจากนายทุนรายนี้มีอิทธิพลมาก การสืบสวนสอบสวนจึงต้องค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ
แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ ยากลำบากพอสมควร เพราะนายทุนมีคนในวงราชการคอยส่งข่าวการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่เสมอ แม้กระทั่งการเข้าไปขอตรวจสอบการรับจดจำนองที่ดินในเขต อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม หรือ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ปรากฏว่าข่าวการเข้าตรวจสอบดังกล่าวรั่วถึงหูนายทุนทันที ทำให้คณะทำงานไม่ไว้ใจบางหน่วยงาน

"บิ๊กโจ๊ก" รวบ "กำนันโป้ย" อดีต สว.นครพนม ฐานเสียงสำคัญคนเสื้อแดง ยึดกว่า 100 ล้าน


กระทั่งมีข้อมูลชัดเจน จึงขอหมายจับจากศาลจังหวัดนครพนม ลงวันที่ 22 ม.ค.62 เลขที่ 5/2562 น.ส.กุหลาบ เรืองวรบูรณ์ อายุ 49 ปี (ลูกสาว) และเลขที่ 6/2562 นายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ (พ่อ) อายุ 72 ปี ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด
เวลา 06.00 น. ชุดปฏิบัติการนำโดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี่สารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปฉช.ตร.) ร่วมกับตำรวจสืบสวนจาก สภ.ต่างๆในจังหวัดนครพนม เดินทางไปยังอำเภอศรีสงคราม ซึ่งเป็นที่อยู่ของเป้าหมาย บ้านเลขที่21หมู่4ถนนสายท่าแร่-ศรีสงคราม เขตเทศบาลตำบลศรีสงคราม เรียกนายอิทธิพลหรือกำนันโป้ยพร้อมกับแสดงหมายจับ เพื่อเข้าตรวจค้นทรัพย์สิน เบื้องต้นยึดและอายัดทรัพย์ผู้ต้องหา มูลค่า100ล้านบาท ประกอบด้วยอาคารพาณิชย์4คูหา บ้านพร้อมที่ดิน3หลัง อาวุธปืน5กระบอก รถยนต์ 3 คัน ส่วนทองรูปพรรณ หนัก130บาท ยึดจากร้านทองบานเย็น กับร้านทองกุหลาบ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายทองในเครือข่ายของกำนันโป้ย สำหรับ น.ส.กุหลาบผู้เป็นลูกสาวของกำนันโป้ยนั้น ถูกจับกุมตัวได้ที่ช่องผู้โดยสารขาเข้า สนามบินจังหวัดสกลนคร เวลา10.30น. ขณะลงเครื่องจะเดินทางกลับบ้านที่อำเภอศรีสงคราม โดยเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ

"บิ๊กโจ๊ก" รวบ "กำนันโป้ย" อดีต สว.นครพนม ฐานเสียงสำคัญคนเสื้อแดง ยึดกว่า 100 ล้าน


นายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2550 มาตรา 111 ฯลฯ เป็นผู้กว้างขวางในจังหวัดนครพนม และยังเป็นฐานเสียงให้กับกลุ่มเสื้อแดง ด้วยการส่งลูกชายลงสมัคร ส.ส.เขต1แข่งกับคู่ปรับตลอดกาลอย่าง"ครูแก้ว"ศุภชัย โพธิ์สุ และสามารถโค่นครูแก้วแพ้ราบคาบ ด้วยพลังสนับสนุนของคนเสื้อแดง
ซึ่งการจับกุมและตรวจค้นครั้งนี้"บิ๊กโจ๊ก"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวว่าเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กำหนัดให้ปัญหานี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของพี่น้องประชาชน เป็นวาระแห่งชาติ จึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล และดำเนินการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง

logoline