svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ภูมิใจไทย" เชื่อ "กัญชาเสรี" เกษตรกรรวย-ปลดหนี้ ภายใน 5-10 ปี

28 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิใจไทย" จัดเสวนา "กัญชาเสรี" มั่นใจ ทลายความยากจน สร้างรายได้สูงสุดครอบครัวปีละ 4.2 แสนบาท เปลี่ยนหลังบ้านเป็นแปลงกัญชา เชื่อเกษตรกรรวย-ปลดหนี้ ภายใน 5-10 ปี "ศักดิ์สยาม" ยื่นหนังสือ รมว.พาณิชย์ พรุ่งนี้ ค้านต่างชาติยื่นจดสิทธิบัตรกัญชา ขู่ 7 วันยังเฉย เจอฟ้องม.157

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 มกราคม ที่พรรคภูมิใจไทย มีการเสวนา หัวข้อ "โอกาสของกัญชาไทย มิติเศรษฐกิจ และการแพทย์" โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย(ภท.), นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ, นพ.สมยศ กิตติมั่นคง ผู้เขียนหนังสือ "กัญชา คือ ยารักษามะเร็ง" และนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ "หมอตู้" ปราชญ์ชาวบ้านด้านกัญชา ร่วมเสวนา โดยวงเสวนาต่างเห็นพ้องให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 เพื่อให้กัญชาไทยสามารถปลูกได้อย่างเสรี ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เห็นชอบให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และเปิดโอกาสให้เฉพาะหน่วยงานรัฐและเอกชน แต่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้ วงเสวนาจึงเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมศักยภาพด้านอื่นของพืชกัญชา เพราะหากเปิดให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรี กัญชาจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สามารถแก้ปัญหาความยากจนของคนไทย และเชื่อว่าภายในระยะเวลา 5-10 ปี จะทำให้เกษตรกรไทยปลดหนี้ เพราะกัญชาสายพันธุ์ไทยถือว่ามีคุณภาพดีเป็นอันดับ 1 ของโลกและสภาพภูมิประเทศของไทยเอื้ออำนวยต่อการปลูกกัญชา จึงมีความฝันว่าอยากเห็นประเทศไทยเป็นศูนย์กลางกัญชาโลก
โดยนายศักดิ์สยามกล่าวสรุปว่า กฎหมายที่สนช.ให้ความเห็นชอบนั้น ยังมีข้อจำกัด เอื้อให้บริษัทที่มีความพร้อม ขณะเดียวกันประเทศไทยมีปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้เรื่องกัญชา จึงควรเปิดกว้างให้คนไทยเข้าถึงกัญชาอย่างแท้จริง ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยต่อเรื่องสิทธิบัตรกัญชาที่กระทรวงพาณิชย์ได้ให้บริษัทต่างชาติที่จดทะเบียนในประเทศไทย ยื่นจดสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากกัญชาเป็นจำนวนหลายราย ซึ่งขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากพืชกัญชายังเป็นยาเสพติดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ดังนั้น บริษัทดังกล่าวจึงไม่มีสิทธิยื่นสิทธิบัตรดังกล่าว โดยในวันพรุ่งนี้(29 ม.ค.) เวลา 13.30 น. ตนได้ทำหนังสือและมอบหมายให้นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ไปยื่นเรื่องคัดค้านการจดทะเบียนสิทธิบัตรกัญชาและสารสกัดจากัญชา ถึงนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ยกเลิกคำขออันไม่ชอบด้วยกฎหมายเสียทั้งหมด และหากยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการเรื่องนี้ภายใน 7 วัน ทางพรรคภูมิใจไทยจะฟ้องดำเนินคดีตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

"ภูมิใจไทย" เชื่อ "กัญชาเสรี" เกษตรกรรวย-ปลดหนี้ ภายใน 5-10 ปี

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า สิทธิบัตรกัญชาควรเป็นของคนไทยทั้งประเทศ โดยรัฐบาลต้องเป็นผู้รับจดสิทธิบัตร ดังเช่น แคลิฟอร์เนียโมเดล ที่ประชาชนมีสิทธิถือครองกัญชาจำนวน 6 ต้นต่อครอบครัวในราคาต้นละประมาณ 30 บาท โดยไปขอจากรัฐบาล ซึ่งมีการประเมินว่า กัญชา 1 กิโลกรัมมีราคา 70,000 บาท เมื่อ 1 ครอบครัวปลูก 6 ต้น ก็จะมีรายได้ 420,000 บาทต่อปี แต่หากผู้ใดประสงค์จะดำเนินการในเชิงพาณิชย์ รัฐบาลต้องมีการเปิดประมูลเช่นเดียวกับการประมูลคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ผลประโยชน์ตกแก่ประเทศ โดยขณะนี้ พรรคภูมิใจไทยได้ร่างกฎหมายแก้ไขพ.ร.บ.ยาเสพติด 2522 เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีสาระสำคัญคือให้มีการปลูกกัญชาได้เสรี ซึ่งหากพรรคภูมิใจไทยได้เป็นแกนนำรัฐบาล ก็จะผลักดันกฎหมายดังกล่าวทันที หรือหากไม่ได้เป็นแกนนำ พรรคไหนที่จะชวนพรรคภูมิใจไทยเป็นรัฐบาล ต้องรับนโยบายดังกล่าวด้วย และถ้าไม่รับเราก็ไม่ร่วม
"มีคนกังวลว่ากัญชาจะมอมเมาคนไทย แต่จากการเสวนาวันนี้ทำให้เห็นว่ามันไม่ได้เป็นอย่างนั้น เหล้ากับเบียร์อันตรายยิ่งกว่า เพราะกัญชาไม่เคยทำร้ายใคร และเชื่อว่าเมื่อกฎหมายออกมาก็จะมีมาตรการควบคุมเป็นอย่างดี เมื่อแลกกับความคุ้มค่าของการมีกัญชาเสรีซึ่งจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ รักษาความยากจนและเป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ดังสำนวน ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ถ้าเลือกพรรคภูมิใจไทย จะทำให้หลังบ้านของทุกคนมีกัญชาเสรี" นายศักดิ์สยามกล่าว

logoline