svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มข.เตรียมรับคลื่นศิษยานุศิษย์ร่วมงาน "หลวงพ่อคูณ" พรุ่งนี้

28 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยกำหนดการพรุ่งนี้ ช่วงเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ คาดใช้เวลาเคลื่อนจากศูนย์ประชุมไปยังฌาปนสถานชั่วคราว2 ชั่วโมง ขณะที่ พรุ่งนี้ยังเตรียมการแพทย์ฉุกเฉินช่วยเหลือ ประชาชนทันทีหากเกิดเหตุ ติดตามบรรยากาศ จากคุณ พรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานสดเข้ามาค่ะ

สำหรับการเตรียมความพร้อมงาน ในวันพรุ่งนี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เตรียมเส้นทาง และพื้นที่รองรับประชาชนที่จะมุ่งหน้ามาร่วมงานหลวงพ่อคูณ และในช่วงค่ำของวันนี้จะทำการซ้อมเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุม ไปยังฌาปนสถานชั่วคราวค่ะ)

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ พูดถึงความพร้อมในการจัดการ พื้นที่ฌาปนสถาน ที่เตรียมรองรับคลื่นศิษศยานุศิษย์จากทั่วประเทศว่า พื้นที่เตรียมไว้รับคนได้ประมาณ 1 แสนคน นอกนั้นอาจจะต้องเตรียมเสื่อรองนั่ง ร่มกันแดด และน้ำดื่มติดตัวมา และยังจัดเตรียมการแพทย์ฉุกเฉินช่วยเหลือประชาขนที่อาจจะเป็นลมแดด และคนที่ป่วยเป็นหลอดเลือดหัวใจโดยได้วางเส้นทางการวิ่งของรถพยาบาล เพื่อช่วยเหลือให้ทันเวลา อีกทั้งยังวางกำลังอาสาสมัครคอยช่วยเหลือประชาชนอีก200คน รอบบริเวณพิธีด้วย

สำหรับ กำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม ในวันที่ 29 มกราคม

ช่วงเช้าจะเป็นพิธีทางสงฆ์ โดยมีพระพรมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

เวลา 13.00 น. ประธานนักศึกษาอ่านคำไว้อาลัยครูใหญ่ต่อด้วย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ อ่านหมายรับสั่ง โดยใน เวลา 13.40 น. เป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ ส่วนใน เวลา 14.00 น. ขะเริ่มเคลื่อนสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม ไปยังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง เวลา 15.00 น. จะทำการเคลื่อนร่างครูใหญ่ไปยังฌาปนสถานตามวัดต่างๆ เวลา 16.40 น. วางดอกไม้จันทน์ประทานจากพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ

และคาดว่าในเวลา 16.50 น. พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงฌาปนสถานชั่วคราวเพื่อทอดผ้าไตรบังสุกุล หลังจากนั้น เป็นการอ่านประวัติพระเทพวิทยาคมโดยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ และจะพิธีขอขมาพระเทพวิทยาคม รวมถึงพิธีกรรมตามขนบอีสานโบราณ ในเวลาประมาณ 17:00 น. เป็นต้นไป ซึ่งรวมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ด้วย

และเวลาสำคัญคือ เวลา 22.15 น. จะทำการถวายเพลิงจริง สรีรสังขารพระเทพวิทยาคม ที่ ฌาปนสถานชั่วคราวโดย ประธานในพิธี คือ พระเถระชั้นผู้ใหญ่จำนวน 2 รูป

ในวันพรุ่งนี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็เตรียมรับคลื่นศิษศยานุศิษย์ ทั้งการจราจรและพื้นที่ภายในฌาปนสถานชั่วคราวแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชน เตรียมเสื่อปูนั่ง ร่มและน้ำดื่มติดตัวมาด้วยค่ะ

logoline