svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กอ.รมน.ภาค4 โต้ ! เยียวยาโจรใต้กลับใจ "รายละล้าน" ไม่จริง!!

28 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใจภาค 4 ส่วนหน้า ออกมาย้ำชัด ไม่เคยจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามอบตัว หลังจากมีมีการแชร์คลิปหนังตะลุง ว่ารัฐจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุมบุคคลที่กลับใจมาร่วมกับภาครัฐรายละ 1 ล้านบาท

นี่เป็นบางช่วงบางตอนของคลิปหนังตลุง ที่ถุกแชร์ออกไปกล่าวหาว่ารัฐจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ารายงานตัว รายละ 1 ล้านบาทจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และโจมตีนโยบายของรัฐบาลอย่างกว้างขวาง
- สวัสดีครับ ท่านนายกฯ เหรอครับ เย็นนี้ว่างมั๊ยครับ
- จะชวนมาสังสรรค์ซักหน่อย 
- ครับ ชวนประวิตรมาด้วย ลุงป้อม นั่นแหละ ลุงป้อม
- มาคุยเรื่องการบ้านการเมืองกันซักหน่อย ไม่ไหวแล้ว 
- ทำไมถึงบริหารประเทศล้มเหลวกันแบบนี้
- นั่น เงินเยียวยากลุ่มโจรใต้ที่กลับใจ รายละ 1 ล้านน่ะ มันไม่ถูกต้อง
- เอามาให้นักเรียน ที่ยากจน ยากไร้ นักเรียนที่เรียนดี
- แต่ไม่มีทุนการศึกษา ซะยังจะดีกว่า กับเอาไปให้โจร คนละ 1 ล้าน คนละ 1 ล้าน
- อยากรู้คิดอะไรกันอยู่ นั่นและ มานั่งคุยกันซักคืน จะได้คุยให้เข้าใจกันใหม่
ซึ่งพันเอกปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยระเบียบการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มี 2 กรณีเท่านั้น 
กรณีแรก เป็น การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ว่าเกิดจากการกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งกรณีดังกล่าว จะจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด เช่น เสียชีวิต หรือทุพพลภาพ ช่วยเหลือรายละ 500,000 บาท เป็นต้น 
กรณีที่ 2 เป็น การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ใช้ในกรณีที่เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในขณะปฏิบัติหน้าที่ เช่น โดนลูกหลง / สำคัญผิดคิดว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงในสถานการณ์ที่ต่อเนื่องกัน ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการปรับแก้ระเบียบให้เหมาะสมพันเอกปราโมทย์ ยังขอความร่วมมือให้นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวังและอยู่บนพื้นฐานของความจริง และขอให้พี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณในการแชร์ข้อมูล เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีและอาจมีความผิดตามกฎหมาย 
สำหรับผู้ผลิตและเผยแพร่คลิปดังกล่าว จะต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการนำเสนอความจริงที่ได้ชี้แจงให้ทราบแล้ว เพื่อให้สังคมเข้าใจอย่างเร่งด่วนต่อไป

logoline