svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

การเลือกตั้ง "เซ็มบัตสึ" เสน่ห์ ที่สร้างรายได้มหาศาล

28 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งมาแล้วจ้า แต่หมายถึงเลือกตั้ง เซ็มบัตสึ ซิงเกิลที่ 6 ของวง BNK48 ซึ่งนี่เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในประเทศไทย ที่ตามรอยวงพี่สาสวต้นฉบับอย่าง AKB 48 "เซ็มบัตสึ" มีความหมายว่า "สมาชิกที่ได้รับเลือก" และในที่นี้ก็คือคนที่ได้อันดับต้นๆทั้ง 16 คน ที่จะได้ร้องเพลง Single ถัดไป ในเพลงหลัก ส่วนสมาชิกที่เหลือจะร้องเพลงรองแทน

หลายคนยังสงสัย ว่าทำไมต้องมีการเลือกตั้ง จริงๆแล้วก็ไม่ต่างกับการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี หรือ ประธานาธิบดี ที่เหล่าแฟนคลับก็อยากเห็นคนที่ตนเองชอบได้ขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับที่ 1 ซึ่งการเลือกตั้งเกิดขึ้นมาจากการที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนคลับถึงการตัดสินใจเลือกเซ็มบัตสึของ "อากิโมโตะ" ที่เป็นโปรดิวเซอร์ของวง ว่าเลือกด้วยความลำเอียง เพราะจะมีแต่คนกลุ่มเดิมที่ได้เป็น เซ็มบัตสึ เหตุนี้จึงจุดประกายความคิดของอากิโมโตะให้จัดงานเลือกตั้งขึ้นมา ในประเทศญี่ปุ่น จึงทำให้ AKB 48 เป็นวงไอดอลกลุ่มแรกที่มีระบบการคัดสรรสมาชิกจากคะแนนโหวตอย่างเปิดเผย

สำหรับการเลือกตั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรกนั้น เฌอปราง อารีย์กุล ก็สามารถคว้าเซนเตอร์ ได้นั่งบนบัลลังก์ ถือคฑาอาเธน่า (Athena) ที่เป็นสัญลักษณ์เทพีแห่งปัญญา สงคราม ซึ่งได้คะแนนไปถึง 84,195 คะแนน แต่สิ่งที่ทำให้น่าตกใจก็คือคะแนนรวมของสมาชิกทุกคน ในวง ถ้าคิดเป็นเม็ดเงินมาแล้ว เท่ากับว่างานนี้เหล่าโอตะได้ทุ่มเทเม็ดเงินไปถึง 152,549,400 บาท ในการพลักดันไอดอลในดวงใจให้ไปถึงฝั่งฝัน ซึ่งช่องทางหลักๆก็คือ การซื้อ ซีดี ซิงเกิ้ลที่ 5 ในราคา 350 บาท เพื่อจะได้โค๊ตมาโหวด และยังมีช่องทางๆอื่นอีก

ซึ่งการจัดเลือกตั้งแบบนี้นอกจากทางต้นสังกัดจะมีรายได้ที่เข้ามาอย่างมหาศาลแล้ว ก็ยังสามารถวางแผนงานในอนาคตได้ถูกใจของเหล่าแฟนคลับอีกด้วย เพราะสามารถวัดอันดับความนิยมของเมมเบอร์ รวมไปถึงฐานแฟนคลับของแต่ละคนได้อย่างชัดเจน

logoline