svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุรินทร์ป่วยเพิ่มโรคชิคุนกุนยา 128 ราย

27 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ เร่งควบคุมโรคชิคุนกุนย่า หลังพบการระบาด 4 ตำบล มียอดผู้ป่วยเพื่มขึ้นเป็น 128 ราย ต้องระดม อสม. และจิตอาสา เข้าทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุง

สาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์, สำนักงานกรมควมคุมโรคที่ 9 ได้ประชุมเร่งด่วน เพื่อที่จะหาแนวทางป้องกันโรคชิคุนกุนยา ที่กำลังระบาดในพื้นที่ ตำบลจารพัต อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ซึ่งพบผู้ป่วยจำนวน 122 คน ล่าสุดได้พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 6 ราย ในพื้นที่ 4 ตำบล รวมเป็น 128 ราย และยังจะมีชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้กัน ล้มป่วยกันอย่างต่อเนื่อง

นายหงส์ ไหมทอง อายุ 74 ปี ชาวบ้านโตนด ต.ระแงง อ.ศีขรภูมิ บอกว่า ได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลอำเภอศีขรภูมิ แต่พอไปแล้วหมอบอกว่าเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ และได้ไปนอนพักที่โรงพยาบาลได้ 2 คืนหลังจากนั้นก็กลับมาที่บ้าน แต่อาการยังไม่หาย กลับพบว่ามีอาการคลื่นไส้อาเจียน ประกอบกับปวดตามข้อเท้า กระดูกสันหลัง ปวดหัว และมีอาการเป็นไข้เล็กน้อย มารู้ที่หลังว่า ติดเชื้อโรคชิคุนกุนยา

ล่าสุด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจารพัต ได้นำอสม.พร้อมด้วยจิตอาสาชุมชนชาวบ้าน ได้ร่วมกันรณรงค์ขุดลอกท่อที่มีน้ำท่วมขังภายในหมู่บ้าน ประกอบกับได้ช่วยกันทำความสะอาดภายในห้องน้ำและวัด เพื่อยับยั้งการเพราะพันธ์ยุงลาย ซึ่งเป็ฯพาหะนำโรคนี้

นาย สังวาลย์ บุญโต สาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ บอกว่า โรคชิคุนกุนยา สามารถเป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะมีอาการทำให้เป็นไข้และปวดข้อที่อาจมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้ อาการของโรคนี้จะมีไข้สูงโดยเฉียบพลัน อาการปวดข้ออย่างรุนแรง หรือติดขัด ผื่นแดง ปวดกล้ามเนื้อข้อบวม ปวดศรีษะ คลื่นไส้อ่อนเพลียความรุนแรงของโรคแตกต่างออกไปในแต่ละบุคคล อาการโดยทั่วไปแล้วจะคงอยู่หลายวัน จนถึงหลายอาทิตย์จนกว่าจะหายสนิท

ทั้งนี้ สาธารณสุขอำเภอ คาดว่าโรคชิคุนกุนย่า ที่กำลังระบาดเติดมาจากเด็กคนหนึ่งที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และแวะเข้ามาหาญาติ ก่อนจะลุกลามเข้าไปในหมู่บ้าน

logoline