svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เขื่อนบราซิลแตก ตายเพิ่มเป็น 34 ราย

27 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนแตกที่บราซิลเมื่อวันศุกร์เพิ่มเป็น 34 รายแล้ว จากที่เมื่อวาน ตัวเลขอยู่ที่แค่ 11 ราย โดยในส่วนของผู้สูญหายยังคงอยู่ที่ประมาณ 150 - 200 คน

แต่เมื่อดูจากสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น และระยะเวลาที่ผ่านไป เชื่อกันว่าไม่น่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันทางการบราซิลสั่งปรับในเบื้องต้น 66 ล้าน 5 แสนดอลล่าร์ กับบริษัท วาเล บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของบราซิล ซึ่งเป็นเจ้าของเขื่อนที่แตก

การปรับที่ประกาศโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อม มีสาเหตุมาจากการที่ทางเหมืองแร่เหล็กในเมืองบรูมัลดิญโญ มีการละเมิดมาตรการด้านความปลอดภัย และคาดว่ายังจะมีการปรับเพิ่มเติมอีก ในช่วงที่ทางการกำลังประเมินระดับของความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุเขื่อนแตก

อย่างทางรัฐมินาส เชไรส์ ที่เขื่อนตั้งอยู่ ก็บอกว่ากำลังเตรียมที่จะปรับบริษัทวาเลเช่นกัน โดยมีการสั่งอายัติบัญชีเงินฝากของบริษัทที่มีเงินอยู่ 265 ล้านดอลล่าร์เอาไว้แล้ว เพื่อกันเงินเอาไว้สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยทางรัฐบอกว่าจะมีการดำเนินการ ทางกฏหมายกับบริษัทอย่างเต็มที่

บริษัทนี้ก็เคยเกี่ยวข้องกับเหตุเขื่อนแตกในรัฐเดียวกันนี้เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งพวกเขาก็ถูกปรับพอ ๆ กับครั้งนี้ แต่ต่อมาก็ถูกลดลง แต่ความเสียหายที่พวกเขาต้องชดเชยนั้นมากถึง 2 พัน 300 ล้านดอลล่าร์ และอาจจะมากกว่านี้อีก เนื่องจากคดียังอยู่ในชั้นศาล

logoline