svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บก.จร.พร้อมเดินหน้าป้ายจราจรอัจฉริยะ

26 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บก.จร. อยู่ระหว่างการทดสอบแสง ของป้ายจราจรอัจฉริยะที่มีอยู่ 50 จุดทั่วกรุงเทพฯ หลังปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัยและเสถียรมากขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางที่มีปัญหาการจราจรแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน


รองผู้บังคับการตำรวจจราจร พ.ต.อ.กิตติ อริยานนท์ เปิดเผยกรณีป้ายจราจรอัจฉริยะ ที่อยู่ในความดูแล ของ บก.จร. ว่า มีทั้งหมด 50 จุด บริษัทเอกชนที่ติดตั้งป้ายกำลังทำระบบเชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) โดยขณะนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างและการติดตั้งระบบการเชื่อมต่อทั้งหมด 50 จุด เนื่องจากว่าระบบใช้มานานกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นระบบเก่า ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว และถ้าจะซ่อมแซมก็ไม่คุ้มค่า โดยขณะนี้บางจุดอยู่ระหว่างการทดลองระบบหากจุดใดพร้อมใช้งานก็จะเปิดให้บริการประชาชนทันที คาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์จะสามารถใช้งานได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบให้มีความเสถียรและมีประสิทธิภาพสูงสุด

บก.จร.พร้อมเดินหน้าป้ายจราจรอัจฉริยะ

ทั้งนี้ ป้ายจราจรอัจฉริยะจะมีเจ้าหน้าที่ป้อนข้อมูลข่าวสารด้านการจราจรเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางที่มีปัญหาการจราจรแก่ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน จะสามารถคำนวนเวลาการเดินทางได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถใช้ถนน อยู่ระหว่างการทดสอบของแสงในช่วงกลางวันและกลางคืน ส่วนการทดสอบระบบเรื่องข้อมูลข่าวสารการจราจรจะเริ่มทดสอบภายในสัปดาห์ โดยขณะนี้เริ่มมีบางพื้นที่ อย่างเช่น ถนนสุขุมวิท เริ่มสามารถใช้งานได้แล้ว ขณะที่ป้ายป้ายจราจรอัจฉริยะ ของกทม.ยังเป็นจอดำ
สำหรับป้ายจราจรอัจฉริยะของกทม. 40 ตัว พ.ต.อ.กิตติ บอกว่า ยังไม่ทราบว่ากทม.ให้ให้สตช.หรือยัง ต้องสอบถามสำนักงานส่งกำลังบำรุง

บก.จร.พร้อมเดินหน้าป้ายจราจรอัจฉริยะ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากโครงการป้ายจราจรอัจฉริยะสิ้นสุดสัญญาในเดือนตุลาคม 2560 กทม.เตรียมที่จะเปิดประมูลโครงการดังกล่าว แต่ก็มีการร้องเรียนโดยตั้งข้อสังเกตว่าร่างทีโออาร์ที่กทม.กำลังจัดทำอยู่อาจล็อคสเปคให้กับเอกชนรายหนึ่งรายใดเป็นพิเศษหรือไม่ โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้าร่วมประมูล ทำให้กทม.ต้องยกเลิกการประมูล แต่ทางกทม.เกรงว่าหากไม่มีหน่วยงานใดดูแลอาจทำให้เกิดอันตรายจึงมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดูแลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561

logoline