svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแอดมินเพจ"นาโนไวท์" ชวนแข่งรถ-จับบิ๊กไบค์ท่อดัง

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบแอดมินเพจ"นาโนไวท์" ถ่ายทอดสดชวนวัยรุ่นแข่งรถติดตามกว่า 3 หมื่นคน สกัดจับเด็กแว้นยึดรถร่วม 100คัน-ค้นร้านท่อไอเสียดัง-จับบิ๊กไบค์ท่อดัง ห้ามใช้รถ30วัน

ที่บริเวณหน้าห้างซีคอน สแควร์ ถนนศรีนครินทร์ เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 26 มกราคม .ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.ในฐานะหัวหน้า ชุดปฏิบัติการตามคำสั่ง ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร.พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงศ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.อก.บช.ปส. และพ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก. 5 บก.จร. ร่วมกันแถลงผลการการกวดขันและป้องกันการแข่งขันรถในทางสาธารณะในพื้นที่ บก.น.4 ของตำรวจ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการตำรวจนครบาลและกองบังคับการตำรวจจราจร และตำรวจ บก.น.4


     พล.ต.ต.ธีระพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งคณะทำงานปราบปรามการแข่งขันรถในทางสาธารณะ โดย ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เป็น หน.ชุดปฏิบัติการรองรับการดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ดังกล่าว


พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า โดยในวันนี้ สามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาแอดมินโพสชักชวนแข่งรถในทางตามหมายจับ และเด็กและเยาวชนที่ออกมารวมกลุ่มแข่งรถในทางสาธารณะบจำนวน 1 ราย จากการสืบสวนทราบว่ามี เพจเฟสบุ๊คชื่อ "นาโนไวท์" มีพฤติกรรมโพสต์ชักชวนให้กลุ่มวัยรุ่นออกมารวมตัวมั่วสุมแข่งรถในทางสาธารณะ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในพื้นที่ บก.น.4 ในผู้ติดตามกว่า 30,000 คน


พล.ต.ต.นิธิธร ระบุอีกว่า ในการแข่งขันแต่ละครั้งมีการรวมตัวกันมากกว่า 100 คัน และถ่ายทอดสดลงในเฟสบุ๊คซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นสนใจรับชมและแชร์ต่อเป็นจำนวนมากกว่า 500 ครั้ง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่เกิดเหตุและใกล้เคียง และผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก โดยเจ้าของเพจเฟสบุ๊คดังกล่าวคือ นายธีระพล สวนพนาไพร อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดฐาน "เป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ" ดำเนินคดีตามกฎหมายหมายจับที่ 94 เพจที่ 110 ที่มีการถูกปิดไป


พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวอีกว่า ทางตำรวจได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและร้านแต่งรถจักรยานยนต์ที่เป็นบ่อเกิดของปัญหาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนแต่งรถซิ่ง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนซึ่งมีผลการปฏิบัติดังนี้ ตรวจค้นร้านท่อเสีย 21 ร้าน ยึดท่อไอเสียของกลางมาเพื่อตรวจสอบ 33 รายการ


นอกจากนี้ทางตำรวจได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กองตรวจมลพิษ โดยนายธวัชชัย แก้วภักดี นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ และทีมงาน ได้ตรวจวัดระดับเสียงท่อไอเสียที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (95 เดซิเบล) 

พล.ต.ต.นิธิธร ระบุว่าเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากโดยตรวจรถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) จำนวนทั้งหมด 43 คัน พบมีท่อไอเสียเสียงดังเกินกว่ามาตรฐานกำหนดจำนวน 24 คัน จึงได้ออกคำสั่งห้ามใช้รถเป็นเวลา 30 วัน


"สำหรับการตรวจยึดรถจักรยานยนต์และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 22 และ 46/2558 โดยได้ยึดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจำนวน 96 คัน แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 81 คัน รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 15 คัน และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนได้จำนวน 27 ราย ผู้ใหญ่ 40 ราย รวมทั้งหมด 67 ราย โดยตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดและเก็บตัวอย่าง DNA ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ผลการปฏิบัติพบสารเสพติดในปัสสาวะเยาวชนจำนวน 1 ราย ผู้ใหญ่ 3 ราย เป็นเมทแอมเฟตามีนทั้ง 4 ราย" ผบก.จร. ระบุ


พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวต่อไปว่า ฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งขันรถในทางสาธารณะและผู้ขับขี่รถจักรยายนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) ว่าก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลร้ายตามมาอีกมากมายและรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัว มั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ ส่วนเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการอบรมตามวันเวลาที่จะกำหนดต่อไป

logoline