svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเสนอ กม.ไม่เคารพเพลงชาติจีนเป็นอาชญากรรม มีโทษจำคุก

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติฮ่องกงเสนอร่างกฎหมายที่กำหนดให้การไม่เคารพเพลงชาติจีนเป็นอาชญากรรม และมีโทษถึงขั้นจำคุก ขณะที่มีกระแสคัดค้านจากนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย

สภานิติบัญญัติฮ่องกงรับร่างกฎหมายว่าด้วยการเคารพเพลงชาติจีนไว้พิจารณาแล้ว โดยร่างกฎหมายกำหนดให้มีบทลงโทษสูงสุด คือ จำคุกถึง 3 ปี และโทษปรับสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกงหรือราว 202,000 บาท หากผู้ใดกระทำการที่เป็นการดูหมิ่นเพลงชาติจีนต่อหน้าสาธารณชนโดยเจตนา นอกจากนี้ร่างกฎหมายกำหนดให้นักเรียน รวมถึงนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติจำเป็นต้องเรียนรู้เพลงชาติจีนและคาดว่า เมื่อร่างกฎหมายผ่านขั้นตอนการแปรญัตติในลำดับต่อไป ก็จะผ่านการอนุมัติอย่างง่ายดายในการลงมติในเดือน ก.ค.
การผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์แฟนบอลชาวฮ่องกงส่งเสียงโห่ขณะเพลงชาติจีนดังขึ้นในสนามในนัดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมฮ่องกงและมาเลเซียเมื่อปีที่แล้ว จากนั้นในเดือนพ.ย.สภาประชาชนจีนก็ออกกฎหมายเกี่ยวกับเพลงชาติจีนกำหนดให้นำกฎหมายเพลงชาติที่บังคับใช้เฉพาะในจีนตั้งแต่เดือนต.ค. บรรจุไว้ในธรรมนูญหรือกฎหมายแม่บทของฮ่องกงและมาเก๊าด้วยแต่สมาชิกสภาที่สนับสนุนประชาธิปไตย มองว่า ร่างกฎหมายไม่ได้คุ้มครองเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และวิตกว่า สิทธิและเสรีภาพการแสดงความเห็นทางการเมืองของประชาชนจะถูกจำกัดด้วย
ขณะที่ด้านนอกสภานิติบัญญัติฮ่องกง มีการชุมนุมของทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนจีนและกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตย โดยคนรุ่นใหม่ที่สนับสนุนประชาธิปไตยแสดงความโกรธแค้นอย่างมากต่อการผลักดันร่างกฎหมายเพลงชาติจีน เพราะมองว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ รุกล้ำเสรีภาพ รวมถึงวัฒนธรรมและอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง
ก่อนหน้านี้ฮ่องกงได้ออกกฎหมายที่กำหนดว่าการดูหมิ่นธงชาติและสัญลักษณ์ของชาติจีนเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และผู้ฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกถึงสามปี

logoline