svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮุน เซน" เยือนจีน "สี จิ้นผิง" หว่านเงินช่วยเกือบ 2 หมื่นล้าน

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชากับโลกตะวันตกกำลังเย็นชาจากกรณีการเลือกตั้งที่พรรครัฐบาลกวาดที่นั่ง ส.ส.ได้ทั้งสภา ความสัมพันธ์กับประเทศจีนก็ยิ่งแน่นแฟ้นมากขึ้น เห็นได้จากการส่งสัญญาณล่าสุดของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่เลือกเยือนจีนเป็นประเทศแรกของปีนี้ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศทุ่มเงินช่วยเหลือกัมพูชา 4 พันล้านหยวน หรือกว่า 1 หมื่น 8 พันล้านบาท

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงผลจากการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน โดยระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงินช่วยเหลือกัมพูชาเป็นมูลค่ารวม 4 พันล้านหยวน หรือราว 18,690 ล้านบาท ภายในช่วงเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2564 นอกจากนี้จีนยังสัญญาจะนำเข้าข้าวจากกัมพูชา 4 แสนตัน ผลักดันให้การค้าระหว่างกันแตะระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2566 และสนับสนุนการลงทุนจากจีนภายในกัมพูชามากขึ้น
ปัจจุบันจีนถือเป็นมหาอำนาจที่ใกล้ชิดกับกัมพูชามากที่สุด โดยปีที่แล้วเพิ่งครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งฮุน เซน กล่าวล่าสุดว่า ความสัมพันธ์ของกัมพูชากับจีนเป็นความสัมพันธ์ที่พิเศษกว่าประเทศอื่นๆ
ด้านแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ประธานาธิบดีสีต้องการกระชับความสัมพันธ์กับกัมพูชาทั้งในด้านการเมืองเศรษฐกิจและความมั่นคงและเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันในเวทีสหประชาชาติ เวทีอาเซียน รวมถึงโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางด้วย
การเยือนจีนของฮุน เซนครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เย็นชากับโลกตะวันตก โดยเฉพาะสหภาพยุโรปที่ไม่พอใจการปราบปรามฝ่ายค้าน และไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว โดยอียูขู่ระงับสิทธิพิเศษทางการค้า ซึ่งอียูเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของกัมพูชา นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอียูยังประกาศตั้งกำแพงภาษีข้าวสารจากกัมพูชาเป็นเวลา 3 ปีด้วย โดยอ้างว่า ข้าวที่นำเข้าจากกัมพูชาส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในอียู

logoline