svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.จ่อดัน "ลูกบุญทรง" ลง "ส.ส.เชียงใหม่" แทน "เดือนเต็มดวง"

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ" จ่อ ปราศรัยใหญ่ ก่อน "กกต." เปิดรับสมัคร ส.ส. จ่อดัน "เดชนัฐวิทย์" ลง ส.ส.เขต 5 เชียงใหม่ แทน "เดือนเต็มดวง" หลังเปิดตัว กระแสไม่แรงตามคาด

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดกรอบแนวนโยบาย เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงค่ำวันเดียวกัน คณะกรรมการบริหารพรรค และประธานยุทธศาสตร์ภาคต่างๆ นำโดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจในการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคกลาง เป็นต้น ประชุมสรุปภาพรวมหลังจากแกนนำลงพื้นที่ช่วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หาเสียง นอกจากนั้นยังเตรียมยุทธศาสตร์ปราศรัยที่ต้องปรับแผนใหม่ เนื่องจากวันเลือกตั้งเลื่อนไป จึงต้องวางยุทธศาสตร์เวทีปราศรัย โดยเบื้องต้นจะมีเวทีใหญ่ก่อนวันรับสมัครส.ส.และหลังรับสมัคร และเวทีย่อยแต่ละภาคๆ ละ 2-3 แห่ง เป็นต้น 

รวมทั้งประเมินความนิยมของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกภาคมาเพื่อสรุปตัวบุคคลที่พรรคจะส่งลงสมัคร ส.ส.ซึ่งบางเขตยังไม่ลงตัว เช่น ภาคเหนือ ภาคกลาง ที่ยังสามารถปรับเปลี่ยนตัวบุคคลที่จะส่งลงสมัครได้ 

พปชร.จ่อดัน "ลูกบุญทรง" ลง "ส.ส.เชียงใหม่" แทน "เดือนเต็มดวง"



ผู้สื่อข่าวรายงาน พื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ เขต5 เดิมพรรควางตัวนายเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ บุตรชายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ เป็นผู้สมัครลงสมัคร แต่ปรากฎว่าในการเปิดตัว 4 เวทีใหญ่ตามภาคพร้อมกัน เมื่อในวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมมนัส ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ ได้เปิดตัว ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ เป็นว่าที่ผู้สมัครเขตดังกล่าว และจะขยับนายเดชนัฐวิทย์ ไปอยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

แต่หลังจากเปิดตัว ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ไปแล้วพบว่ากระแสนิยมยังไม่แรงตามที่คาดไว้ ทำให้ผู้บริหารพรรคและคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง ต้องมาปรับแผนใหม่ ว่าจะส่งใครลงสมัครในเขต 5 และมีแนวโน้มสูงจะส่งนายเดชนัฐวิทย์ ลงสมัคร ส.ส.เขตนั้นแทน และอาจขยับ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ไปอยู่บัญชีรายชื่อหรือเบียดในเขตอื่นแทน 




ขณะที่พื้นที่กทม.ในบางเขตมีผู้แสดงความประสงค์ลงสมัคร มากกว่า 1 คน จึงปรับเปลี่ยนระหว่างเขตได้ ดังนั้นต้องพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมและมีคะแนนนิยมหลังจากที่มีอดีต ส.ก.และ ส.ข.จากเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ย้ายมาช่วยงาน โดยตั้งเป้า ส.ส.ว่าใน กทม.ไว้ ส.ส.2-3 ที่นั่ง ส่วนพื้นที่ตะวันออก พรรคได้จัดผู้สมัครลงตัวทุกเขต แต่อาจเปลี่ยนตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.ตราด ที่อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อีกครั้ง 

สำหรับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.350 เขต พรรคกำหนดไว้เบื้องต้นระหว่างวันที่ 2-4 ก.พ.นี้ โดยจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.เป็นรายภาค คาดว่าวันที่ 2 ก.พ.นี้ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.30 เขต เป็นชุดแรก

logoline