svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชี้หาเสียงโซเชียลได้ แค่แจ้ง กกต.ไม่ต้องลบแอคเคาท์

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ กกต. ชี้ ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนต้องมีหลักฐานเสียภาษีปี 2559 - 2561 มายื่นพร้อมในสมัคร สัปดาห์หน้าจะหารือกับผู้บริหารไลน์ เพื่อสกัดข้อความที่อาจผิดกฏหมาย ยืนยันไม่ต้องลบบัญชีเฟซบุ๊ก แต่ต้องแจ้งข้อมูล เพื่อป้องกันกรณีถูกปลอมชื่อ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณี กกต.กำหนดให้ใช้หลักฐานการยื่นการเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปี ( 2559-2561) เป็นหลักฐานในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ว่า กกต.ได้พูดคุยกันและมีมติแล้ว โดยกฎหมายกำหนดให้ใช้หลักฐานการเสียภาษีถึงปีที่รับสมัคร จึงมีมติว่าหลักฐานภาษีที่จะใช้ต้องใช้ย้อนหลัง 3 ปี คือปี 2559 ,2560 และ 2561 ซึ่งการเสียภาษีของปี 2561 ทางกรมสรรพากรให้เริ่มยื่นเสียภาษีตั้งแต่ 1 ม.ค.- 31 มี.ค. 62
ดังนั้นผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งสามารถยื่นเสียภาษีประจำปี 2561 ได้แล้ว และขอหลักฐานการเสียภาษีจากกรมสรรพากรเพื่อนำมายื่นสมัคร สำหรับบางคนที่อาจมีปัญหาในการรวบรวมหลักฐานการหักภาษี ณ ที่จ่าย ก็ให้ไปยื่นเสียภาษีประจำปีกับกรมสรรพากรก่อนเพื่อให้ได้หลักฐานใบเสร็จการเสียภาษีมายื่นสมัครต่อ กกต. แล้วค่อยไปยื่นหลักฐานการหักภาษี ณ ที่จ่าย เพิ่มเติมภายหลังต่อกรมสรรพากร อย่างไรก็ตาม การเสนอให้กกต.ผ่อนผันเกณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่กำหนดอยู่ในกฎหมาย
ส่วนการหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย ขณะนี้ใครที่มีเฟซบุ๊ก ไลน์ ก็ไม่ต้องลบแอคเคาท์ โดยสามารถแจ้งล่วงหน้าต่อผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งได้เลย แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการเปิดรับสมัครแต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งแล้ว การหาเสียงต่างๆ ก็สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ระเบียบ กกต.ที่ออกมาในเรื่องดังกล่าวก็เพื่อที่จะปกป้องตัวของผู้สมัครที่จะใช้ช่องทางในการสื่อสารกับประชาชน ไม่ให้ถูกผู้อื่นปลอมแอคเคาท์ใส่ร้ายป้ายสี และเพื่อ กกต.จะคำนวณเป็นค่าใช่จ่ายในการหาเสียง ยืนยันว่า กกต.ให้อิสระเสรีภาพในการหาเสียงเต็มที่ ทุกพรรคสามารถทำได้ตามปกติ เพียงแต่อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน

logoline