svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แย้มดูบัญชี "ว่าที่ นายกฯ" ของพรรคการเมือง

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สีสันการเมืองที่เชื่อว่าหลายคนสนใจใคร่รู้ ก็คือพรรคการเมืองไหนจะเสนอชื่อใครเป็นเบอร์ 1, 2 หรือ 3 ในบัญชีนายกฯ ของพรรคตนเอง ที่น่าจับตามากที่สุด คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน บัญญัติไว้ในมาตรา 88 ให้พรรคการเมืองแจ้งชื่อบุคคลที่พรรคจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ กกต.โดยต้องแจ้งก่อนปิดรับสมัครเลือกตั้ง และเสนอรายชื่อได้พรรคละไม่เกิน 3 ชื่อ หรือจะไม่เสนอเลยก็ได้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ให้พรรคการเมืองเสนอ ชื่อ "ว่าที่นายกฯ" ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งเช่นนี้ไฮไลท์ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจ ก็คือพรรคการเมืองแต่ละพรรคจะเสนอชื่อใครในบัญชีนายกฯของพรรคตัวเองบ้าง แน่นอนว่าบุคคลที่ถูกจับตามากที่สุด คือ นายกฯ ลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะ "ลุงตู่" ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่กลับ "เนื้อหอม" มีหลายพรรคอยากเสนอชื่อ ทั้งๆ ที่โดยปกติ พรรคการเมืองจะชูหัวหน้าพรรคตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี

ข่าวล่าสุดจากพรรคพลังประชารัฐ คือ จะเสนอชื่อ "บิ๊กตู่" ในบัญชีนายกฯลำดับที่ 1 ส่วนอีก 2 ชื่อ มีข่าวว่าจะเสนอ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นอกจากนั้นยังมีชื่อ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็นตัวสอดแทรกด้วย
พรรคที่ถูกจับตารองลงมา คือพรรคเพื่อไทย ข่าวล่าสุดระบุว่าจะเสนอ 3 ชื่อ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคประเด็นที่แฟนคลับต้องลุ้นกันหนักก็คือ ใครจะได้เป็นเบอร์ 1 จาก 3 ชื่อ เพราะข่าวว่าหลังๆ คะแนนนิยมของนายชัชชาติ มาแรงแซงคุณหญิงหน่อย แต่พรรษาการเมืองยังอ่อนกว่าคุณหญิงหน่อยมาก

logoline