svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท.คาดใช้เกณฑ์คุมธุรกิจจำนำทะเบียนรถ ก.พ.นี้

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย เรียกผู้ประกอบการชี้แจงรายละเอียดการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่มีการร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรมเรื่องดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม รวมถึงสร้างมาตรฐานในการบริการของผู้ประกอบการ คาดมีผลบังคับใช้ภายในเดือน ก.พ.นี้

ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร เผยว่า วันนี้ (25 ม.ค.) ธปท.จัดประชุมชี้แจง เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการในหลายจังหวัดหรือระดับประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันเตรียมความพร้อมในการขออนุญาตประกอบธุรกิจและถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังและ ธปท. กำหนดซึ่งการกำกับดูแลนั้นจะยึดหลักในการกำกับดูแล 3 ด้าน คือ การให้บริการอย่างทั่วถึง การคุ้มครองผู้บริโภค และการส่งเสริมการแข่งขัน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีมาตรฐานในการให้บริการ และผู้บริโภคได้รับการบริการอย่างเป็นธรรม ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม โดย ธปท.จะเป็นผู้กำกับดูแลผู้ประกอบการสินเชื่อในระดับประเทศภายใต้ใบอนุญาตสินเชื่อส่วนบุคคล สำหรับผู้ประกอบการที่มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ไม่เกิน 28% วงเงินสินเชื่อไม่กำหนดขึ้นอยู่กับความสามารถในการชำระหนี้

ธปท.คาดใช้เกณฑ์คุมธุรกิจจำนำทะเบียนรถ ก.พ.นี้

ส่วนผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ในระดับจังหวัดจะกำกับดูแลโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำหรับผู้ประกอบการที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท กำหนดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 36% วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 50,000 บาท/รายทั้งนี้ เมื่อประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยมีผลบังคับใช้แล้ว คาดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาประมาณส้ินเดือน ม.ค.นี้ และมีผลบังคับใช้ภายใน ก.พ. ผู้ประกอบธุรกิจต้องยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจภายใน 60 วัน หากไม่ยื่นขออนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษปรับหรือจำคุกซึ่งผู้ที่ประกอบธุรกิจก่อนหน้านี้ ยังคงทำธุรกิจต่อไปได้ แต่ให้มายื่นคำขออนุญาตภายในระยะเวลาที่กำหนด (ธปท. และ ก.คลัง จะพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายใน 120 วัน) เบื้องต้นประเมินว่ามีผู้ประกอบการในธุรกิจนี้ประมาณ 200 ราย กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ

logoline