svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รธน.รับรอง "บิ๊กตู่" ใช้ ม.44 ได้ตลอด ถึงมีนายกฯ คนใหม่

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีกระแสเรียกร้องหนาหูขึ้นเรื่อยๆ ให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดใช้อำนาจพิเศษ โดยเฉพาะมาตรา 44 และลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช.รวมไปถึงนายกรัฐมนตรีด้วย

กระแสเรียกร้องเหล่านี้มาจากฝั่งพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคเพื่อชาติ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำพรรค และพรรคไทยรักษาชาติ นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรคจนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีใดๆ จากนายกรัฐมนตรี แต่จากการตรวจสอบรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน พบว่าได้เขียนรับรองสถานะของรัฐบาล และคงไว้ซึ่งอำนาจ ของ คสช.เอาไว้อย่างน้อยๆ 2 มาตรา คือมาตรา 264 รับรองสถานะของคณะรัฐมนตรีว่ามีอำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ ฉะนั้นรัฐบาล คสช.ยังสามารถโยกย้ายข้าราชการ และตั้งงบผูกพันได้ต่อไป ไม่ติดเงื่อนไขรัฐบาลรักษาการเหมือนรัฐบาลจากการเลือกตั้งที่ถูกห้ามโยกย้ายข้าราชการ และห้ามใช้งบก้อนใหญ่ที่มีผลผูกพันถึงรัฐบาลชุดต่อไป

ขณะที่มาตรา 265 บัญญัติให้ คสช.ยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญจะเข้ารับหน้าที่จากบทบัญญัติมาตรานี้ ทำให้ คสช.ยังออกประกาศ คำสั่งต่างๆ ได้ต่อไป รวมไปถึงอำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้า คสช.ด้วย และอำนาจนี้จะมีไปจนถึงคณะรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งเข้ารับหน้าที่ ฉะนั้นแม้หลังเลือกตั้งจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว แต่ยังไม่มี ครม. หรือ ครม.ใหม่ยังไม่เข้ารับหน้าที่ พลเอกประยุทธ์ก็ยังมีอำนาจใช้ ม.44 ได้ตลอดเวลา
ฉะนั้นเสียงเรียกร้องของบรรดาพรรคการเมือง จึงไม่ใช่เรื่องข้อกฎหมาย เพราะการอยู่ในตำแหน่งต่อไปของนายกรัฐมนตรี และการใช้อำนาจในฐานะหัวหน้า คสช.เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ฉะนั้นหากจะให้หยุดการใช้อำนาจ ก็ต้องพึ่งพาจิตสำนึก หรือสปิริตของนายกฯ ประยุทธ์ อย่างเดียวเท่านั้น

logoline