svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ สนับสนุนประชาธิปไตยจริงหรือ?

25 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นคำถามที่ตั้งขึ้นมาลอย ๆ แต่อาจจะหาคำตอบได้จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ของประเทศเวเนซุเอล่า ที่เกิดเหตุมีประธานาธิบดี 2 คน ในเวลาเดียวกัน งง แล้ว งง อีก เมื่อประธานรัฐสภาฯ ลุกขึ้นประกาศแต่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดี ทั้งที่ ประธานาธิบดีตัวจริง ก็ยังนั่งอยู่ในตำแหน่ง

ฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและประธานรัฐสภาได้ประกาศสถาปนาตนเองขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวเนซุเอลา โดยหลังประกาศเพียงไม่นาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ก็ประกาศรับรอง ฮวน กุยโด เป็นรักษาการณ์ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา พร้อมเตือนประธานาธิบดีมาดูโร ให้เข้าสู่กระบวนการทางประชาธิปไตยอย่างสันติ ก่อนเรียกร้องให้นานาประเทศรับรองกุยโด
จนถึงขณะนี้ บราซิล โคลอมเบีย เปรู ปารากวัย คอสตาริกา และแคนาดา ได้ประกาศยอมรับฐานะรักษาการณ์ประธานาธิบดีของนายกุยโดแล้ว มีเพียงเม็กซิโก ที่ยังแสดงจุดยืนสนับสนุนมาดูโร
การแสดงจุดยืนของทรัมป์ได้ สร้างความไม่พอใจให้แก่ประธานาธิบดีมาดูโร ถึงขั้นประกาศยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลสหรัฐฯ และมีคำสั่งขับไล่เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ให้ออกจากเวเนซุลาภายใน 72 ชั่วโมง
ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม 2561 ว่าประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายอย่าง นิโกลัส มาดูโร ได้คะแนนสนับสนุน 68% ทิ้งห่างคู่แข่งในอันดับที่สอง ซึ่งก็คือ เฮนรี ฟัลกอน ที่ได้เพียง 21% ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2
แต่สหรัฐฯ ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง เพราะสหรัฐฯ สนับสนุนฝ่ายค้าน เมื่อฝ่ายค้านแพ้ ก็ย่อมทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ และที่ผ่านมา 6 ปีก่อนหน้านั้น มาดูโร ไม่ได้ลงให้สหรัฐฯ ตามที่สหรัฐฯ ต้องการทั้งหมด ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้สหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น ผิดกับจีน ที่เชื่อว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมานั้นควรให้เวเนซุเอล่า จัดการกันเอง
สหรัฐฯ ที่อ้างว่าตัวเองเป็นประเทศประชาธิปไตย แต่กลับกลายเป็นผู้รับรองผู้ที่เดินหน้ารัฐประหาร รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐฯ ทำแบบนี้ อย่างในซีเรีย เช่นกัน อัสซาด ก็มาจากการเลือกตั้ง แต่เมื่อสหรัฐฯ ไม่ได้ประโยชน์ ก็ไปหนุนฝั่งตรงข้ามที่สหรัฐฯ ได้ประโยชน์มากกว่า แบบนี้ หรือ ที่บอกว่าตัวเองคือจ้าวประชาธิปไตย????

logoline