svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โซรอสระบุ สี จิ้นผิง อันตรายที่สุดของโลกเสรี

24 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาเศรษฐีนักลงทุน จอร์จ โซรอส ระบุว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เป็นศัตรูที่อันตรายที่สุดสำหรับสังคมเสรี ในการไปพูดระหว่างการประชุมเวที World Economic Forum เมืองดาวอส ที่สวิตเซอร์แลนด์

โซรอส เจ้าของฉายาพ่อมดการเงิน พูดเรื่องนี้เมื่อวาน โดยระบุถึงเหตุผลว่ามาจากการที่ผู้นำจีนเป็นคนดูแลระบบการสอดส่องไฮเทคต่าง ๆ
เขาบอกว่าจีนไม่ได้เป็นแต่เฉพาะระบอบการปกครองแบบเผด็จการเบ็ดเสร็จเพียงระบอบเดียวในโลกเท่านั้น แต่ยังมั่งคั่งที่สุด และมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุดด้วย สิ่งนี้ทำให้สี จิ้นผิงเป็นฝ่ายตรงกันข้ามที่อันตรายที่สุดกับสังคมเปิดในการพูดระหว่างการรับประทานอาหารเย็นของผู้เข้าร่วมการประชุม โซรอสบอกว่า จีนคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี ได้สร้างระบบที่ล้ำยุค ซึ่งก็รวมถึงระบบการจดจำใบหน้าเพื่อใช้ในการติดตามความเคลื่อนไหวของประชาชนของตัวเอง ซึ่งมันจะถูกใช้ในการคำนวณว่าคน ๆ นั้นป็นอันตรายต่อระบอบการปกครองมากแค่ไหน ซึ่งหากระบบนี้ถูกนำมาใช้ในทางปฏิบัติจริง ก็จะทำให้สี สามารถควบคุมประชาชนของตนเองได้ทั้งหมด
และการที่สีเป็นศัตรูที่อันตรายที่สุดของสังคมเปิด เราก็ต้องตั้งความหวังของเราไปที่ความตั้งใจของประชาชนชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งของคนในภาคธุรกิจที่จะยึดมั่นในธรรมเนียมปฏิบัติตามคำสอนของขงจื๊อเรื่องการพูดความจริงกับผู้มีอำนาจ เรื่องความเจ็บปวดของการถูกจับกุมคุมขัง หรือความตาย

logoline