svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ค้นสำนักสงฆ์กลางป่ากก พระต่างด้าววิ่งหนีกระเจิง

24 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ธรรมศาลา สนธิกำลังกับรกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าหน้าที่เขตทวีวัฒนา และเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าตรวจค้นสำนักสงฆ์ ถนนพุทธมณฑลสาย 4

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 24 ม.ค. พ.ต.ท.ณัฐพล จำบุญมา รอง ผกก.ป.สน.ธรรมศาลา ร่วมกับ นายกิติศักดิ์ แก้ววิเชียร ผู้อำนวยการกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ นางสมรรัตน์ อรรถนิตย์ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าตรวจสอบสำนักสงฆ์ไม่มีชื่อ ท้ายซอย บจก.บางกอกเพ้นท์ช็อป หมู่ 8 ถนนพุทธมณฑลสาย 4 แขวงและเขตทวีวัฒนา กทม.หลังสืบทราบว่ามีพระสงฆ์ต่างด้าวเข้ามาสร้างเพิงพักกันอยู่จำนวนกว่า 10 รูป
 สำนักสงฆ์ดังกล่าวเป็นพื้นที่ร้างตั้งอยู่ท้ายซอยห่าง เนื้อที่ 1 ไร่ เต็มไปด้วยป่ากก มีเพิงพักชั่วคราวปลูกด้วยไม้ หลังคามุงจาก รวม 7 หลัง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพบทำให้มีพระภิกษุต่างด้าวประมาณ 5 - 6 รูป วิ่งหลบหนีเข้าป่ากกหายไป เหลือเพียงพระชินบุตร ชินวังโส อายุ 66 ปี ถือหนังสือสุทธิพระสงฆ์สังกัดมหานิกาย ผ่านการบรรพชาจากวัดโสภณาราม จ.เชียงใหม่ ที่ไม่ได้หลบหนี 
 

ค้นสำนักสงฆ์กลางป่ากก พระต่างด้าววิ่งหนีกระเจิง

ค้นสำนักสงฆ์กลางป่ากก พระต่างด้าววิ่งหนีกระเจิง


สอบถาม พระชินบุตร ให้การว่า ก่อนหน้าจะมาอยู่ที่นี้เคยเป็นพระลูกวัดใน จ.เชียงใหม่ แต่ป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายโรค ทำให้ต้องเดินทางมารักษาตัวที่กรุงเทพฯ และ มาปลูกเพิงพักทำสำนักสงฆ์ชั่วคราวในพื้นที่ตรงนี้ได้นาน 12 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีพระสงฆ์สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาขออาศัยอยู่ด้วยจำนวนมากจากหลายๆ สังกัด และหลายสัญชาติ เป็นพระด้วยกันก็ไม่ได้ว่ากล่าวอะไร แต่ให้ทำวัตรของสงฆ์คือออกไปบิณฑบาตโปรดญาติโยมและช่วยกันรักษาความสะอาดเพิงพักให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ในระหว่างการตรวจสอบมีรถเก๋งยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสวิฟ สีน้ำเงิน ทะเบียน 1 กถ 8709 กรุงเทพมหานคร ขับเข้ามาจอด ก่อนที่จะมีพระสงฆ์ จำนวน 2 รูป ซึ่งเป็นผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ที่นั่งมาด้วยกันลงจากรถ ทางเจ้าหน้าที่จึงสอบถามพระดังกล่าวทราบว่าเป็นพระสังกัดวัดพระยาทำ สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร มีใบอนุญาตขับขี่ของฆราวาสถูกต้อง ส่วนพระที่มาด้วยกันเป็นพระสังกัดวัดไร่เกาะ จ.นครปฐม โดยทั้ง 2 รูปรู้จักกับ พระชินบุตร ทราบข่าวจากทางโทรศัพท์เลยรีบพากันมาเยี่ยม 

ด้าน นายกิติศักดิ์ แก้ววิเชียร ผู้อำนวยการกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติ พระชินบุตร นั้นพบเป็นพระที่ผ่านการบรรพชาอย่างถูกต้อง แต่อาศัยเพิงพักชั่วคราวแห่งนี้อยู่มานานเกินไปโดยไม่ได้ทำหนังสือขออนุญาตจากวัดต้นสังกัด เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ตนจะส่งตัว พระชินบุตร กลับให้วัดโสภณาราม จ.เชียงใหม่ เพื่อให้เจ้าอาวาสพิจารณาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนพระสงฆ์อีก 2 รูปซึ่งขับขี่รถยนต์พากันมาเยี่ยมเยียน พระชินบุตร นั้น ไม่ได้ทำผิดกฎหมายและไม่มีบัญญัติว่าเป็นการกระทำผิดวินัยสงฆ์ ทาง พระราชปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะเขตทวีวัฒนา ที่เดินทางมาด้วยกันกับคณะเจ้าหน้าที่จึงชี้แจงไปว่าเป็นเรื่องไม่ควร เนื่องจากการขับขี่ยวดยานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อาจเกิดอุบัติเหตุและทำให้ชาวบ้านติฉินนินทาเอาได้ จึงได้ให้ติดต่อญาติโยมมาขับรถพาพระทั้ง 2 รูปกลับไป
ด้าน นางสมรรัตน์ อรรถนิตย์ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา กล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดเหตุฆาตกรรมพระสงฆ์บริเวณกลางซอย ซึ่งห่างจากสำนักสงฆ์แห่งนี้เพียง 200 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องสนธิกำลังกันเข้ามาตรวจสอบเนื่องจากพบข้อมูลว่ามีพระสงฆ์ต่างด้าวเข้ามาอาศัยอยู่ ในส่วนของการดำเนินการเกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้ขออนุญาต ในพื้นที่นี้นั้น ตนจะเรียกตัวเจ้าของที่ดินมาสอบสวนตามคำสั่งปกครอง ภายใน 7 วัน หากพบว่าเจ้าของที่ดินยินยอมให้กลุ่มพระสงฆ์เหล่านี้ทำการปลูกสร้างก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางสำนักงานเขตแต่อย่างใด สำหรับพระที่วิ่งหลบหนีไป 5-6 รูปนั้นตนก็ไม่ทราบว่าทำผิดอะไร กำลังประสาน สน.ธรรมศาลา และตำรวจท้องที่ข้างเคียงช่วยกันตรวจหาเพื่อนำตัวมาสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป./

ค้นสำนักสงฆ์กลางป่ากก พระต่างด้าววิ่งหนีกระเจิง

logoline