svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตือน!....พรรคการเมืองระวังค่าใช้จ่ายในการหาเสียง

24 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ยืนยันพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้อย่างเต็มที่ หลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 ซึ่งทุกอย่างจะถูกกำหนดเป็นค่าใช้จ่าย

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า ขณะนี้พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้อย่างเต็มที่ เพราะกฎหมายกำหนดให้สามารถทำได้ตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาฯประกาศใช้ แต่ต้องอย่าลืมว่ายังไม่มีการเปิดรับสมัคร จึงยังมีอุปสรรคอยู่บ้าง และต้องระวังเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะทุกอย่างถูกนำมาคิดรวมหมดส่วนเรื่องการสอบคัดเลือกนักเรียนที่เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย หรือ แกทแพท รองนายกฯ วิษณุ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการจะพิจารณาภายใน 1-2 วันนี้ เนื่องจากวันเลือกตั้งถูกกำหนดแล้ว ซึ่ง สพฐ. ได้เตรียมการพิจารณาแล้ว ส่วนการสอบทีแคสจะมีการจัดสอบวันที่ 16-17 มีนาคม ที่มีการกำหนดวันไว้แล้ว
สำหรับกรณีที่มีบางฝ่ายมองว่า การเลือกตั้งถูกกำหนดขึ้นในปี 62 แต่เขตเลือกตั้งถูกแบ่งตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งๆ ที่จะมีเด็กอายุครบ 18 ปีมีสิทธิ์เลือกตั้งเพิ่มขึ้นนั้น ประเด็นนี้รองนายกฯวิษณุ บอกว่า กกต.ปิดบัญชีเรื่องเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว จะไม่มีการปรับเรื่องเขตเลือกตั้งอีก

พร้อมระบุพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้อย่างเต็มที่ เพราะกฎหมายกำหนดให้สามารถทำได้ตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาประกาศ แต่ต้องอย่าลืมว่ายังไม่มีการเปิดรับผู้สมัคร ส.ส. จึงยังมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ส่วนกระบวนการวิธีการ กกต. ก็ออกระเบียบและกฎเกณฑ์อยู่แล้ว แต่ทั้งหมดก็ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด

logoline