svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ล่าสุดเริ่มดีขึ้นแล้ว

24 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังคงทรงตัว แต่มีแนวโน้มดีขึ้น พบค่าฝุ่นใน กทม. และปริมณฑลเกินมาตรฐาน 15 พื้นที่ ขณะที่สภาพอากาศมีลมพัดแรงขึ้น ปริมาณฝุ่นลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อย

กรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ.รายงานสถานการณ์ฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 พบว่าเช้านี้ (24 ม.ค.) สภาพอากาศลอยตัวได้ดี ลมพัดแรงขึ้น ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อย ปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) 11 พื้นที่  โดยแบ่งเป็นพื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 6 สถานี  พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 5 สถานี   คาดการณ์ว่าในช่วงบ่ายของวันนี้จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา "การลอยตัวของอากาศคงที่ ลมพัดน้อยลงอาจทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ตามกรมควบคุมมลพิษ ยังคงประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง เช่น ล้างถนนทุกวันทุกสาย ฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อเพิ่มความชื้น ตรวจจับรถควันดำเกินค่ามาตรฐาน การทำฝนเทียม และห้ามเผาในที่โล่ง

พร้อมกันนี้กรมควบคุมมลพิษอยู่ระหว่างนำเสนอมาตรการฯที่เข้มงวด ตามระดับความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง โดยมีแผนงานและหน่วยงานรับผิดชอบที่ชัดเจน เพื่อนำเสนอ ผู้บริหารในวันนี้ ให้ความเห็นชอบเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผลต่อไป

logoline