svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยืนยันพรรคการเมืองลุยหาเสียงได้เต็มที่ หลัง กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง

24 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ยืนยันพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้อย่างเต็มที่ หลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 ซึ่งทุกอย่างจะถูกกำหนดเป็นค่าใช้จ่าย / ขณะที่วันนี้ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นได้เข้าเยี่ยมคาราวะรองวิษณุ เพื่อพัฒนาการค้า การลงทุนร่วมกัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยหลังจากนายฮิโรกิ มิทสึมะตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมและคาราวะ โดยรองวิษณุ เปิดเผยว่า ทางประเทศญี่ปุ่นได้สำรวจความคิดเห็น ความต้องการปัญหาอุปสรรคของนักลงทุนญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทย โดยการแจกแบบสอบถาม 500 ชุด ซึ่งมีหลายหัวข้อที่จะให้รัฐบาลไทยนำไปพัฒนาในด้านต่าง ๆ ต่อ เช่น เรื่องบัตรอนุญาตทำงาน หรือเวิร์คเมอมิท ที่เห็นได้ว่าไทยมีการพัฒนาที่ดีขึ้น นักลงทุนญี่ปุ่น ยังเรียกร้องไทยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับด่านศุลกากร และภาษี ที่ยังไม่สะดวกกับนักลงทุนมากนัก นอกจากนี้ยังพบปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านวิศวกรอีกด้วย
ส่วนโครงการต่าง ๆ ที่พัฒนาร่วมกันในกลุ่มประเทศ EEC เช่น โครงสร้างพื้นฐาน ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง / โรงงานอุตสาหกรรมมาบตาพุด / สนามบินอู่ตะเภา และพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง รวมถึงการคืนภาษีการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC / นักลงทุนญี่ปุ่นแสดงความพอใจในการทำงานของรัฐบาลด้วย
สำหรับการเลือกตั้งที่มีความชัดเจนแล้วว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม / รองวิษณุ เปิดเผยว่า พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้อย่างเต็มที่ เพราะกฎหมายกำหนดให้สามารถทำได้ตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาประกาศ แต่ต้องอย่าลืมว่ายังไม่มีการเปิดรับผู้สมัคร ส.ส. จึงยังมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ส่วนกระบวนการวิธีการ กกต. ก็ออกระเบียบและกฎเกณฑ์อยู่แล้ว แต่ทั้งหมดก็ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด
ส่วนเรื่องการสอบคัดเลือกนักเรียนที่เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย หรือ แกทแพท รองวิษณุ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการจะพิจารณาภายใน 1-2 วันนี้ เนื่องจากวันเลือกตั้งถูกกำหนดแล้ว ซึ่ง สพฐ. ได้เตรียมการพิจารณาแล้ว ส่วนการสอบทีแคสจะมีการจัดสอบวันที่ 16-17 มีนาคม ที่มีการกำหนดวันไว้แล้ว
ขณะที่ประเด็นของจำนวนเด็กที่มีอายุครบ 18 ปี ที่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ มีจำนวนเพิ่มขึ้น รองวิษณุ บอกว่า กกต. ปิดบัญชีเรื่องเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว จะไม่มีการปรับเรื่องเขตเลือกตั้งอีก

logoline