svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ดร.สามารถ" โพสต์ "เทอร์มินัล 2 จอด? สภาพัฒน์ไม่เอาด้วย"

24 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ - Dr.Samart Ratchapolsitte" ในประเด็น สภาพัฒน์ไม่เอาด้วย กับการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ


โดยข้อความ ระบุว่า
เทอร์มินัล 2 จอด?
สภาพัฒน์ไม่เอาด้วย
อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินัล 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.พยายามที่จะก่อสร้างบนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากนักวิชาการ และองค์กรวิชาชีพหลายองค์กรที่เป็นห่วงว่าการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานาตามมาทอท.ได้ชี้แจงข้อห่วงใยจากผู้ทักท้วงดังกล่าวโดยอ้างความเห็นจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ "ไอเคโอ") ทำให้ประชาชนผู้สนใจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า "ไอเคโอ" เห็นชอบกับ ทอท.ที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ซึ่งผิดแผนแม่บท แต่ผมได้โพสต์บทความเรื่อง "เทอร์มินัล 2 ยังมีปัญหา ท้า ทอท.โชว์หนังสือตอบจากไอเคโอ" เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 โดยได้ชี้ให้เห็นว่า หนังสือตอบของ "ไอเคโอ" ไม่มีข้อความใดๆ ทั้งสิ้น ที่แสดงให้เห็นว่า "ไอเคโอ" เห็นชอบกับการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บท ด้วยเหตุนี้ การอ้างความเห็นของ "ไอเคโอ" คงไม่ใช่ทางออกที่ดีของ ทอท.

"ดร.สามารถ" โพสต์ "เทอร์มินัล 2 จอด? สภาพัฒน์ไม่เอาด้วย"


หนทางที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ดูจะมืดมนมากยิ่งขึ้นเมื่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ นร 1115/268 ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 ถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ขอให้กำกับการดำเนินงานของ ทอท.ตามลำดับดังนี้
1. เร่งขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก ซึ่งออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553
2. เตรียมโครงการขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันตก
3. เร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งจะอยู่ทางทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด ไม่ใช่บนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งมอเตอร์เวย์
จะเห็นได้ว่าการก่อสร้างตามขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามที่ผมได้เคยเสนอแนะไว้ก่อนหน้านี้แล้ว
ถึงเวลานี้ ทอท.คงไม่สามารถเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทต่อไปได้อีกแล้ว

logoline