svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จับตา "เครนถล่ม" ระเบิดเวลากลางกรุง

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเครนล้มกลางเมือง ช่วงปีที่ผ่านมา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ วสท. พบว่าเกิดอุบัติเหตุเครนล้มมากถึง 10 ครั้ง สาเหตุเกิดจากอะไร และต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอย่างไร ไปติดตามจากรายงาน วชิรวทย์ เลิศบำรุงชัย

โครงสร้างของเครน หรือปั้นจั่นมีการแตกหัก ในขณะปฏิบัติงาน เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของเครนล้ม นอกจากนี้ยังรวมถึงขั้นตอนการติดตั้ง และปรับระดับรื้อถอดไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ชุดอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยชำรุด การยกวัสดุเกินกำลังที่กำหนด

วงเสวนา เครนล้มใครรับผิดชอบ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัด มีผู้ประกอบการหลายภาคส่วนเข้าร่วม เพื่อถกหาสาเหตุและแนวทางการป้องกัน หลังเกิดเหตุเครนล้มกลางเมืองบ่อยครั้งทั้งๆที่ประเทศไทยมีกฎหมายหลายฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุเครนล้มอย่างต่อเนื่อง วสท.จึงมีแผนงานที่จะพัฒนามาตรฐานการติดตั้ง ตรวจสอบ และบำรุงรักษาปั้นจั่นชนิดต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางให้วิศวกรและผู้เกี่ยวข้องชนำไปใช้ในการปฎิบัติงาน โดยจะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมพัฒนารายการตรวจสอบ และคู่มือการตรวจสอบปั้นจั่นเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งประเทศ
วิศวกรเห็นตรงกันว่า การใช้เครนต้องมีการตรวจสอบตามคู่มือผู้ผลิตอย่างเคร่งครัด และผู้ประกอบการต้องเลือกใช้งานเครนที่มีสภาพดี มีผู้ที่มีประสบการณ์อยู่ควบคุมการยกเครนตลอดเวลา รวมถึงจัดทำแผนการยกก่อนปฏิบัติงาน


logoline