svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวด่านขุนทด 1,000 คนกราบ "หลวงพ่อคูณ" ครั้งสุดท้าย

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระสงฆ์อุปสมบทในโครงการหลวงพ่อคูณ จาก จ.นครราชสีมา พร้อมศิษยานุศิษย์ชาวบ้านไร่ เดินทางโดยรถบัส ถึงศูนย์ประชุมอเนกประสงฆ์กาญจนาภิเษกแล้ว เพื่อเข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ครั้งสุดท้ายขณะที่วัดบ้านไร่จะจัดพิธีพระราชทานเพลิงคู่ขนานกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ติดตามบรรยากาศ จากคุณ พรพรรณ เพ็ชรแสน รายงานสดเข้ามาค่ะ

ทันทีที่พระอุปสมบทใหม่ในโครงการหลวงพ่อคูณ และชาวด่านขุนทด กว่า1,000 คนเดินทางโดยรถบัส 23 คัน ถึงศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ก็เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณครั้งสุดท้าย โดยหลังจากนี้จะเดินทางกลับ เพื่อจัดพิธีเช่นเดียวกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น

บรรยากาศการวางดอกไม้จันทน์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เวลา 13.30 น. พระอุปสมบทใหม่ในโครงการหลวงพ่อคูณ 113 รูป และ คณะสงฆ์จากวัดบ้านไร่ รวม272รูป ที่เดินทางโดยรถบัส จาก อ.ด่านขุนทด ได้มาถึงศูนย์ ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก เพื่อเข้าร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมในเวลา 14:00 น.โดยมีประชาชน ร่วมพิธีจำนวนมาก

พระครูศรีปริยัติพิธาน เจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด กล่าวว่าการเดินทางมาที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันนี้ได้นำคณะสงฆ์จากอำเภอด่านขุนทดและพระสงฆ์ และพระบวชใหม่ พร้อมด้วยประชาชนอำเภอด่านขุนทด มาสักการะสรีระหลวงพ่อคูณ ในวันนี้

ซึ่งมีคณะสงฆ์ด่านขุนทด 109 รูป พระสงฆ์บวชในโครงการหลวงพ่อคูณ 113 รูป พระพี่เลี้ยง 50 รูป รวม 272 รูปและประชาชนที่มา ในรถบัส 23 คัน กว่า 1,000 คน ซึ่งวันนี้ที่พาคณะมา อยากจะเข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้คาดว่าจะมีประชาชนมากราบสรีระสังขารท่านเยอะ คงจะไม่มีโอกาสแล้ว ซึ่งทางวัดบ้านไร่เอง ก็จะจัดพิธีพระราชทานเพลิง วางดอกไม้จันทน์ คู่ขนานกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 24 มกราคม - วันที่ 30 มกราคม โดยจะมีการเผาดอกไม้จันทน์ ลอยอังคารดอกไม้จันทน์เช่นเดียวกัน และจะทำพิธีเก็บเถ้าดอกไม้จันทน์ โดยพิธีทุกอย่างจะทำคล้ายกันกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดยเจ้าคณะอำเภอด่านขุนทด ยังกล่าวอีกว่า ได้มาร่วมพิธีทำบุญประจำเดือนที่ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขอให้อธิการบดีมอบสิ่งของที่เป็นตัวแทนหลวงพ่อ เพื่อนำกลับไปไว้ที่วัดบ้านไร่ ค่ะ

นอกจากนี้ ที่วัดบ้านไร่ยังมีการจัดนิทรรศการ ที่หลวงพ่อคูณบริจาคกว่า 5,000 ล้านบาท และมีรูปหลวงพ่อคูณแจกในงานด้วย เนื่องจากมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่ได้มาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่จะวางดอกไม้จันทน์ที่วัดบ้านไร่แทน

logoline