svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตื่นตา ! หาดูยาก ช้างป่าละอู "ประลองงา" อย่างมันกลางถนน

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลายบุญมี" ช้างเจ้าถิ่นป่าละอู ประลองงา กับช้างป่าอีกตัว อย่างเมามันขวางถนนอยู่และต่างไม่ยอมกันนานหลายสิบนาที ก่อนเจ้าหน้าที่ใช้หนังสะติ๊กยิงขับไล่หายเข้าป่าไปท่ามกลางความตื่นตาตื่น ใจของรถนักท่องเที่ยวที่จอดรอดูห่าง ๆ

วันที่ 23 ม.ค.62 นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเขาหุบเต่า (กจ.7) ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทหาร ฉก.จงอางศึก เพื่อเฝ้าระวังควบคุมปัญหาช้างป่า ดูแลความปลอดภัยเป็นกรณีพิเศษตามถนนเส้นทางสายพุไทร-ไทรเอน พื้นที่เสี่ยงจากปัญหาช้างป่าเดินข้ามถนนในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและ ชุมชนในพื้นที่สัญจรตามเส้นทางสายหลักเนื่องจากเป็นช่วงฤดูที่ช้างรวมกลุ่มฝูงออกหากินช่วงปลายฝนต้นหนาว ล่าสุดนอกจากพบช้างใหญ่สีดอหรือ "พญาแหว่ง" ที่ใบหูแหว่งด้านซ้าย ออกหากินบนถนนแล้วยังพบโขลงช้างป่ามากกว่า 7 ตัวขึ้นไปหากินอยู่ชายป่า เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันผลักดันเข้าป่าไปนอกจากนี้ขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาถึง กม.ที่ 21 ยังพบ "พลายบุญมี" ช้างใหญ่มีงาด้านซ้าย ปลายหางขาด ช้างเจ้าถิ่นที่ออหากินเป็นประจำกำลังใช้หัวชนกับช้างใหญ่ไม่ทราบเพศ 1 ตัว อย่างเมามันขวางถนนอยู่และต่างไม่ยอมกันนานหลายสิบนาที ก่อนเจ้าหน้าที่ใช้หนังสะติ๊กยิงขับไล่หายเข้าป่าไปท่ามกลางความตื่นตาตื่น ใจของรถนักท่องเที่ยวที่จอดรอดูห่างๆ

นายมานะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการ ใช้เส้นทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ช้างป่าบางตัวจะมีลักษณะดุร้ายจากอาการตกมันมีพฤติกรรมออกหากินบนถนนต่อ เนื่อง สำหรับผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวขอให้ระมัดระวังการใช้ความเร็วและปฏิบัติตาม ป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะห้ามบีบแตรไล่ช้าง ห้ามนำอาหารไปกองให้ช้างกินริมถนนและไม่ลงจากรถไปถ่ายภาพช้างอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

logoline