svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ร.ร.สาธิตจุฬาฯ-รุ่งอรุณ" ปิดเรียน 3 วัน หนีฝุ่น PM2.5

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ประกาศงดการเรียนการสอนตั้งแต่อนุบาล-ป.6 ตั้งแต่ 23-25 ม.ค. เพื่อทำความสะอาดห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ สิ่งของเครื่องใช้ เช่นเดียวกับโรงเรียนรุ่งอรุณ ให้เด็กหยุดเรียนเช่นกัน หวั่นเด็กเล็กได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ย้ำชัด ขนาดสรีระเด็กไม่เหมาะสมกับหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

อาจารย์ ทินกร บัวพูล ผอ.รร.สาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ล่าสุดโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ได้ประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 3 วัน คือพุธ พฤหัสบดี ศุกร์ โดยจะเปิดทำการสอนอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 28 มกราคม เพราะมีเด็กนักเรียนป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ติดต่อกันหลายราย แม้ว่าจะมีการทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมของโรงเรียนตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาก็ตาม แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น ประกอบกับปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ยิ่งเป็นปัจจัยเสริมส่งผลกระทบต่อสุขภาพกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจให้มีอาการหนักขึ้นและแพร่ระบาดมากขึ้น เพราะโรงเรียนลดกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กๆอยู่รวมกันในห้องเรียนนานขึ้น ไปฟังเสียงผู้อำนวยการโรงเรียนกันค่ะ
ด้านผู้ปกครองนักเรียนบอกว่า การสั่งปิดเรียนเป็นเรื่องดี เพื่อให้โรงเรียนได้ทำความสะอาด และหยุดการแพร่เชื้อโรค เพราะคนที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจยิ่งมาเจอฝุ่นละออง PM 2.5 ยิ่งทำให้อาการหนักขึ้น
ทั้งนี้ ในส่วนของครูและเจ้าหน้าที่ยังคงทำงานปกติ เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคุณครู ครูบอกว่าครูบางคนก็ไม่มา เพราะป่วยและตอนนี้ตัวเองก็รู้สึกเจ็บคอ เหมือนจะไม่สบาย แต่สาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม ยังคงเปิดเรียนตามปกติ
ขณะเดียวกัน นางสุนิสา ชื่นเจริญสุข ผอ.โรงเรียนรุ่งอรุณ ออกประกาศ ประกาศปิดเรียนชั้นอนุบาล-ป.3 ตั้งแต่วันที่ 23-25 มกราคม 2562 โดยนางสุนิสา ระบุถึงเหตุผลเนื่องจากปัญหาต่อเนื่องของฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร ยังคงมีค่า PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐาน ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนโดยทั่วไป และทางครูประจำชั้นได้กำชับให้นักเรียนได้สวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่ในสถานการณ์จริงทางคณะครูพบว่า การให้เด็กเล็กสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจาก 1. ขนาดสรีระของเด็กไม่เหมาะสมกับหน้ากากอนามัย 2. เด็กไม่สามารถใส่หน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ 3. การจำกัดกิจกรรมไว้แต่ในห้องเรียน ทำให้เด็กเกิดความเครียด
ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นแก่เด็กเล็ก คือ นักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้นที่มีส่วนสูงและน้ำหนักน้อย ทำให้ขนาดของหลอดลมและความจุอากาศของปอดน้อย ทางโรงเรียนจึงขอปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตั้งแต่วันพุธที่ 23- วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562 สำหรับนักเรียนชั้นอื่น ที่มาเรียนตามปกติ

logoline