svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมยันไม่มีนโยบายคุมปริมาณรถยนต์แก้ฝุ่นละออง

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เข้าขั้นวิกฤตในกรุงเทพมหานคร ทำให้กระทรวงคมนาคม ซึ่งดูแลภาคการขนส่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของต้นตอปัญหาฝุ่น ถูกถามเรื่องมาตรการควบคุมมากขึ้น และหนึ่งในประเด็นที่มีการถกเถียงการแนวคิดการให้รถทะเบียนคู่-คี่ สลับวิ่งคนละกัน จะทำได้จริงหรือไม่ ไปติดตามจากรายงาน วชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

"คงไม่มีใครสามารถที่จะลดปรมาณรถยนต์บนท้องถนนในกรุงเทพมหานครไปได้อีกแล้ว เพราะมีจำนวนรถเพิ่มขึ้น ล้านคันเป็นประจำกันทุกปี จนเป็นส่วนหนึ่งของต้นตอปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย จึงมีการพูดถึงมาตรการลดผลกระทบ เช่น การให้รถเลขทะเบียนคู่ คี่ วันสลับกัน แต่ก็ยังคงมีข้อถกเถียงอยู่มาก"ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างหากพูดถึงมาตรการที่จะให้รถทะเบียนคู่ และคี่ สลับกันวิ่งคนละวัน ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนมีทั้งเห็นด้วยเพราะจะช่วยลดปัญหามลพิษ และคาดว่าเมื่อรถไฟฟ้าสร้างเสร็จความจำเป็นที่จะใช้รถส่วนบุคคลเดินทางในกรุงเทพก็จะน้อยลง แต่บางส่วนก็เห็นว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้รถเลขทะเบียนที่ห้ามใช้ในวันนั้นจะทำอย่างไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ บอกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีนโยบาย ควบคุมปริมาณรถยนต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วยการสลับกันหยุดวิ่งเลขทะเบียนคู่และทะเบียนคี่ เหมือนอย่างในบางประเทศที่ใช้เป็นหนึ่งในแนวทางการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เนื่องจาก เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่ยอมรับว่า มีการพิจารณาถึงมาตรการดังกล่าว หากจะใช้จริงคงขึ้นอยู่กับว่า ประชาชนจะให้ความร่วมมือ ด้วยหรือไม่ ในขณะที่การปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมขสมก. ที่มีการเรียกร้องมาก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า อาจจะต้องเลื่อนออกไปเนื่องจาก กำลังอยู่ระหว่างส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ขนส่งมวลชนสาธารณะ ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ตกเป็นจำเลยว่า สร้างปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระทรวงได้สั่งให้ลดกิจกรรมการก่อสร้างที่เกิดฝุ่นแล้ว โดยคาดว่าเมื่อพ้นเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว อากาศจะกลับมาดีขึ้น สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวงานโยธา ที่ทำให้เกิดฝุ่น ก็หมดลงไปแล้วเหลือแต่งานระบบ  ส่วนที่เป็นปัญหามากคือรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่กำลังมีการเจาะอุโมงค์ ซึ่งอาจให้ ก่อให้เกิดฝุ่น PM 10
อย่างไรก็ตาม ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกิดจาก ภาคการขนส่งมากที่สุด ซึ่งในแต่ละปี มีรถเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคัน เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2551 กรุงเทพฯมีรถยนต์ จำนวน 26 ล้านคัน ต่อมาปี 2561 มีจำนวนรถยนต์ 39.5 ล้านคัน ซึ่งความหนาแน่นของจำนวนรถเมื่อเทียบกับ พื้นผิวถนนที่มีเท่าเดิม นำมาซึ่งปัญหาฝุ่นละอองที่รุนแรงมากขึ้น

logoline