svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีน เริ่มขึ้นแล้ว

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเดินทางทั่วประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นการโยกย้ายถิ่นฐานครั้งใหญ่ที่สุด เริ่มขึ้นแล้ว เมื่อประชาชน 300 ล้านคน เดินทางกลับบ้านไปพบครอบครัวเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันในเทศกาลที่มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น

การเดินทางกลับไปหาครอบครัวของชาวจีนราว 300 ล้านคน ในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือ "ชุน อวิ้น" ในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสัญจรบนถนน รถไฟ หรือเครื่องบิน ที่ถูกประเมินว่า น่าจะมากถึง 3 พันล้านเที่ยวในรอบ 40 วัน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม จนถึงวันที่ 1 มีนาคม เพื่อฉลองวันแรกของปีกุนตามปฏิทินจีน คือวันที่ 5กุมภาพันธ์
ปีนี้ก็เหมือนปีก่อนๆ ที่ต้องเพิ่มเที่ยวบริการรถไฟและระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการที่มีมากมายมหาศาล โดยระบบเครือข่ายรถไฟจะให้บริการรถไฟ 4,787 เที่ยว มากกว่าปีที่แล้ว 5.4% ในช่วงก่อนเทศกาล และอีก 4,860 เที่ยว หลังจากนั้น ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว 5.2 %
การสำนักงานบริหารการบินพลเรือน ได้เตรียมเที่ยวบินไว้รองรับผู้ใช้บริการ 532,000เที่ยว ในช่วง 40 วันเช่นกัน มากกว่าปีที่แล้ว 10% โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 73 ล้านคน มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 12% สื่อของทางการได้เริ่มปล่อยภาพการตรวจสอบและบำรุงรักษาขบวนรถไฟหัวกระสุนเพื่อเตรียมพร้อมด้วย ส่วนปัญหาได้เริ่มมีประปรายแล้ว โดยมีบางคนระบายความไม่พอใจลงในโซเชียล มีเดีย ที่ซื้อตั๋วได้ยากแต่ทางการได้ใช้ระบบไฮเท็คมารองรับ เช่น ระบบจดจำใบหน้าที่สถานีรถไฟ ที่เพิ่มจาก 133 สถานี เป็น 300 สถานี การนำทางเสมือนจริงและหุ่นยนต์แนะนำ,

logoline