svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุวพันธ์" เร่งเยียวยาพระสงฆ์ พื้นที่ภาคใต้

21 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลงพื้นที่เร่งเยียวยาพระสงฆ์ พร้อมร่วมบูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคงในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) บอกถึงกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงภายในวัดรัตนานุภาพ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จนเป็นเหตุให้เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอมรณภาพ และพระลูกวัดบาดเจ็บ 2 รูป ว่า ในขั้นต้นได้มอบให้ผู้อำนวยการ พศ. ลงไปยังพื้นที่ให้การดูแลเฉพาะหน้า 3 เรื่องประกอบด้วย การจัดงานศพของพระครูให้สมเกียตริและสงบเรียบร้อย  ดูแลพระที่บาดเจ็บทั้ง 2 รูป และมาตราการการเยียวยาว่าจะใช้กองทุนไหนเข้าไปสนับสนุนได้บ้าง

ล่าสุดได้ประสานกับหน่วยงานด้านความมั่นคงให้ดูแลในด้านความปลอดภัย ส่วนระยะยาวอาจมีการจัดลำดับการดูแลเสนาสนะ  และวัด ที่ยังขาดปัจจัยต่างๆ โดยให้ พศ. ปรับแผนการใช้งบประมาณพิจารณาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา เป็นลำดับแรก เพื่อซ่อมแซมทางกายภาพให้กับวัด และมาตราการด้านการดูแลความปลอดภัยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพื้นที่ นอกจากนี้ ส่วนตัวอยากให้สามารถทำกิจของสงฆ์ให้อยู่ในธรรมวินัย

นายสุวพันธ์ บอกว่ายังไม่ทราบถึงสาเหตุและเบื้องหลังของการก่อเหตุดังกล่าว ทั้งหมดขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ขณะนี้ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เข้าไปดูแลในพื้นที่แล้ว ตนในฐานะที่กำกับดูแล พศ. ก็ต้องการการรักษาความปลอดภัยให้กับพระสงฆ์ในพื้นที่ รวมทั้งให้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง พศ. และหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยพื้นฐานทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี ส่วนความรุนแรงดังกล่าวอาจเกิดขึ้นเฉพาะบุคคล ซึ่งความรุนแรงไม่ใช่เรื่องที่ดี และขณะนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำตามหน้าที่และดีที่สุด

logoline