svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ติวเข้ม! การใช้ VAR-ทดสอบสมรรถภาพบุคลากรเตรียมพร้อมฤดูกาล​ 2019​

20 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 07.30 น. ณ สนามหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทยฯ ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำโดย นางสาวพัณณิภา คำนึง หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมฯ, ผู้ประเมินผู้ตัดสิน วิยากรทางด้านสมรรถภาพร่างกาย และวิทยากรทางด้านเทคนิคและผู้ตัดสินของสมาคมฯ ร่วมกันทำกิจกรรมทบทวนความรู้ประจำสัปดาห์

สำหรับกิจกรรมในช่วงเช้าเป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้ตัดสินในระดับT1 ,ระดับ T2-T3 และผู้ตัดสินฟุตซอล เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำหน้าที่ในการแข่งขันฤดูกาล 2019 ใช้เวลาทั้งสิ้น สองชั่วโมง ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะเป็นการทบทวนกฎกติกาเพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้ VAR 
นางสาวพัณณิภา คำนึง หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมฯ กล่าวว่า "ถือเป็นการทดสอบสมรรถภาพของผู้ตัดสินอย่างต่อเนื่อง ถ้าประเมินจากสัปดาห์ที่แล้วถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งที่ผ่านมาเราเน้นทั้งเรื่องความพร้อมของร่างกายและการให้ความรู้ในเรื่องของกฎกติกาใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในฤดูกาล 2019 มีความพร้อมมากที่สุด"
"ส่วนผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่ในห้อง VAR นั้น นอกจากจะต้องรู้กฎกติกาแล้วจะต้องมีความชำนาญในเรื่องของการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ด้วย ซึ่งผู้ที่จะทำหน้าที่ตรงนี้จะมาจาก Top Referee ของไทยลีก แบ่งเป็น ผู้ตัดสิน จำนวน 24 คน และผู้ช่วยผู้ตัดสิน 36 คน จะหมุนเวียนกันมาทำหน้าที่ตรงนี้ ฉะนั้นทุกคนต้องมีความรู้และความพร้อมก่อนที่จะทำหน้าที่"
สำหรับ เทคโนโลยี VAR จะใช้ตัดสินสถานการณ์จำนวน 4 สถานการณ์ อันประกอบไปด้วย
1. เป็นประตู/ไม่เป็นประตู (ข้ามเส้นไม่ช้ามเส้น, มีการฟาวล์ก่อน, ล้ำหน้า, ลูกบอลออกสนามก่อนเข้าประตู)
2. จุดโทษ/ไม่จุดโทษ (ตำแหน่งของการฟาวล์, ฝ่ายรุกทำฟาวล์ก่อน, ลูกบอลออกนอกสนามก่อนการฟาวล์, การที่ผู้รักษาประตูหรือผู้ยิงประตู ทำผิดกติกาขณะเตะจุดโทษ)
3. ใบแดงโดยตรง (เจตนาป้องกันประตูผิดกติกาอย่างตั้งใจ, การทำผิดกติกาอย่างร้ายแรง เช่น ถ่มน้ำลาย, ดูหมื่น และ ใช้วาจาไม่สุภาพ)
4. ระบุตัวผู้เล่นผิดพลาด (เมื่อผู้ตัดสินคาดโทษหรือไล่ออกผู้เล่นผิดคน)

logoline