svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวชิลี 6.7 เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

20 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 ในประเทศชิลี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ขณะที่ทางการยกเลิกประกาศอพยพและเตือนภัยสึนามิแล้ว โดยเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.8 เมื่อปี 2553 ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ และมีผู้เสียชีวิตถึง 525 คน

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งเมืองโคควิมโบ ทางตอนเหนือของประเทศชิลี เมื่อเวลา 22.32 น. ของคืนวันเสาร์ตามเวลาในท้องถิ่น หรือราว 8.32 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาในไทย ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากชายฝั่งเมืองโคควิมโบออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 15 กิโลเมตร ลึกลงไป 53 กิโลเมตร แต่สามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงซานติอาโกที่อยู่ห่างออกไปกว่า 400 กิโลเมตร

เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยทั้งคู่มีอาการหัวใจวายขณะเกิดแผ่นดินไหวมีอาคารสั่นไหวแต่ยังไม่มีรายงานอาคารพังถล่ม ไฟฟ้าดับในพื้นที่ที่มีประชากรกว่า2 แสนคน แต่สามารถกลับมาใช้งานได้บางส่วนเมื่อเวลาเที่ยงคืน นอกจากนี้เริ่มปรากฎคลิปวีดีโอแสดงให้เห็นประชาชนจำนวนมากอพยพออกจากอาคารเดินไปตามท้องถนน และความเสียหายในซูเปอร์มาร์เก็ต บ้านเรือน รวมไปถึงการสั่นไหวของเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง

ในตอนแรกสำนักงานฉุกเฉินแห่งชาติของชิลีได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งเนื่องจากกังวลว่าจะเกิดสึนามิ แต่ได้ยกเลิกทั้งคำสั่งอพยพและคำเตือนสึนามิในอีก 15 นาทีต่อมา

ชิลีเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ "วงแหวนแห่งไฟ" เหมือนกับอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ จึงเกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.8 เมื่อปี 2553 ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ และมีผู้เสียชีวิตถึง 525 คน

logoline