svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แรงศรัทธาล้น! ร่วมสรงน้ำศพ "2พระสงฆ์" กว่า 4 พัน

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชาวไทยพุทธ ร่วม 4,000 คน พระสงฆ์ในภาคใต้และมาเลเซีย กว่า 300 รูป ร่วมสรงน้ำศพ เพื่อไว้อาลัยแด่เจ้าอาวาสและพระลูกวัด ที่มรณภาพจากโจรใต้ท่ามกลางความโศกเศร้า โดยใช้เวลาแล้วเสร็จกว่า 4 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่วัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ พระพรมจารียาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ วัดกระปังสุรินทร์ จังหวัดตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทำพิธีสรงน้ำศพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ที่มรณภาพ จากเหตุคนร้ายกว่า 10 คน บุกใช้อาวุธปืนสงครามยิง จนมรณภาพ ระหว่างจะเข้าอุโบสถเพื่อประกอบกิจสงฆ์

แรงศรัทธาล้น! ร่วมสรงน้ำศพ "2พระสงฆ์" กว่า 4 พัน


โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนชาวไทยพุทธ จำนวนร่วม 4,000 คน รวมทั้งพระสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้และจากประเทศมาเลเซีย จำนวนกว่า 300 รูป ได้เดินทางมาร่วมขอขมากรรมและสรงน้ำศพเพื่อไว้อาลัยแก่พระสงฆ์ทั้ง 2 รูปเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยใช้เวลาแล้วเสร็จกว่า 4 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ
โดยทางชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านโคกโก ได้ให้ญาติโยมที่อาศัยอยู่ต่างพื้นที่ได้ร่วมสรงน้ำศพก่อน เนื่องจากเกรงเวลาจะมืดค่ำ ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายขณะเดินทางกลับภูมิลำเนา นอกจากนี้แล้วทางหน่วยราชการต่างๆ ได้มีการมอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทของพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้แล้วหลังจากเสร็จสิ้นพิธีสรงน้ำศพ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รอง ผวจ.นราธิวาส ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแก่พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์อรรถพรขุนอำไพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เพื่อเป็นเกียรติแก่พระสงฆ์ทั้ง 2 รูปในโอกาสนี้เช่นกัน
ทางด้านนายณรงค์ ทรงอารมณ์ " โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(20ม.ค.) มีคำสั่งจากรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมให้ พศ. นัดประชุมเพื่อวางมาตรการดูแลพระสงฆ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังเกิดเหตุร้ายดังกล่าว เบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องของภัตตาหารให้แก่พระสงฆ์ในพื้นที่แล้ว ส่วนมาตรการช่วยเหลืออื่นๆเพิ่มเติมต้องรอการประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักพุทธฯได้ช่วยเหลือดูแลพระสงฆ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอด แต่พอมาเกิดเหตุขึ้นทางพศ.ต้องหาทางป้องกันและดูแลสวัสดิภาพของพระสงฆ์ให้มากขึ้น
ขณะเดียวกัน ทางสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุคนร้ายโจมตี พระสงฆ์ อิหม่าม อาสาทหารพราน และประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเป็นต้นมา และภายหลังเหตุสลดที่คนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกยิงพระภายในวัดรัตนานุภาพ ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นเหตุเจ้าอาวาสและพระลูกวัดมรณะภาพ 2 รูปและบาดเจ็บ 2 รูป พร้อมเรียกร้องหยุดเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรง จากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกยิงป้อมชุดรักษาการหมู่บ้านวัดรัตนานุภาพ(วัดโคกโก) อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ทำให้พระสงฆ์มรณภาพและบาดเจ็บ วานนี้(18 ม.ค.) และเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายดอเลาะ สะไร โต๊ะอิหม่ามมัสยิดบ้านปูโปะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาสเสียชีวิต กสม.เห็นว่าผู้นำทางศาสนาทั้งพุทธและอิสลามที่ถูกพรากชีวิตไป ล้วนเป็นที่เคารพและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของศาสนิกชน ซึ่งไม่ควรถูกลบหลู่หรือทำร้าย ขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไร้มนุษยธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน ขอให้ผู้ที่ก่อเหตุสำนึกบาปต่อการกระทำดังกล่าว และหันกลับมาสร้างสันติสุข และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ญาติมิตรและประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเหตุการณ์อันเศร้าสลดนี้

แรงศรัทธาล้น! ร่วมสรงน้ำศพ "2พระสงฆ์" กว่า 4 พัน

.

แรงศรัทธาล้น! ร่วมสรงน้ำศพ "2พระสงฆ์" กว่า 4 พัน


logoline