svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลย์เรียกโกลด์แมน แซคส์ชดใช้ 7,500 ล้านดอลลาร์ คดีทุจริตวันเอ็มดีบี

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพียงหนึ่งวันหลังจากซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ ออกมาขอโทษกรณีอดีตพนักงานมีส่วนพัวพันในคดีทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบีของมาเลเซีย ล่าสุดรัฐมนตรีคลังมาเลเซีย บอกว่า คำขอโทษยังไม่พอ และขอให้จ่ายชดเชยความเสียหาย

ลิม กวน เอ็ง รัฐมนตรีคลังมาเลเซีย กล่าววันนี้ว่า โกลด์แมน แซคส์ควรเข้าใจความทุกข์ยากที่ชาวมาเลเซียได้รับจากคดีอื้อฉาวในกองทุนวันเอ็มดีบี คำขอโทษจึงไม่เพียงพอ และควรต้องจ่ายชดเชยความเสียหาย 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย มาเลเซียจึงจะพิจารณายกเลิกการตั้งข้อหาดำเนินคดีกับโกลด์แมน แซคส์ในคดีวันเอ็มดีบี
ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวันเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป กล่าวขอโทษต่อชาวมาเลเซียกรณีที่ ทิม เลสเนอร์ อดีตพนักงานโกลด์แมน แซคส์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งเป็นกองทุนที่ตั้งขึ้นโดยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบราซัก แต่ปกป้องว่าบริษัทถูกชี้นำให้เข้าใจผิดจากเลสเนอร์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมาเลเซีย
เมื่อเดือนที่แล้ว อัยการมาเลเซียตั้งข้อหาคดีอาญากับโกลด์แมน แซคส์, ทิม เลสเนอร์ และโรเจอร์ อึ้ง สองอดีตพนักงานโกลด์แมน แซคส์ รวมถึง จัสมิน ลู อดีตพนักงานของกองทุนวันเอ็มดีบี และโจ โลว์ นักการเงินชาวมาเลเซีย สืบเนื่องจากทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยักยอกเงิน 2,700 ล้านดอลลาร์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของรายได้จากการออกพันธบัตร 3 ครั้งเพื่อระดมทุนให้กับวันเอ็มดีบี และโกลด์แมน แซคส์ ได้รับค่าธรรมเนียม 600 ล้านดอลลาร์จากการดำเนินการออกพันธบัตรดังกล่าว นอกจากนี้ทั้งเลสเนอร์, อึ้ง และโลว์ ถูกตั้งข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่มาเลเซียเพื่อให้โกลด์แมน แซคส์ได้รับเลือกให้จัดการออกพันธบัตร

logoline