svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่ทัพภาค 4 สั่งประสานพระชายแดนใต้งดบิณฑบาต หลังเหตุบุกวัดยิงพระมรณภาพ 4 รูป

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุดเหตุคนร้ายบุกยิงวัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ล่าสุดพระที่ได้รับบาดเจ็บมรณภาพแล้ว รวมมีพระมรณภาพ 4 รูป แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งหน่วยงานประสานพระงดออกบิณฑบาต ออกคำสั่งห้ามประชาชนแต่งกายเลียนแบบทหาร ฝ่าฝืนคุก 1-10 ปี

ความคืบหน้าล่าสุด หลังเหตุคนร้ายกว่า 10 คน แต่งกายชุดดำคล้ายทหารพราน มีรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ บุกเข้าไปภายในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ตั้งอยู่ที่บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จากนั้นกระจายกันใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่กุฏิพระ ส่งผลให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัด และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณภาพ โดยมีพระลูกวัดถูกยิงด้วยอีก 3 รูป

ต่อมา นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผู้กำกับการ สภ.สุไหงปาดี และ พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ได้นำกำลังรุดไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส และพระลูกวัด มรณภาพแล้ว 2 รูป ได้รับบาดเจ็บ 2 รูป ล่าสุดมีรายงานว่าพระที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 รูปก็มรณภาพแล้ว

แม่ทัพภาค 4 สั่งประสานพระชายแดนใต้งดบิณฑบาต หลังเหตุบุกวัดยิงพระมรณภาพ 4 รูป



รายชื่อพระที่โดนคนร้ายยิง ประกอบด้วย พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส มรณภาพในที่เกิดเหตุ, พระสมุห์อรรถพร ขุนอำไพ มรณภาพในที่เกิดเหตุ, พระประเวศ สุขแก้ว มรณภาพที่โรงพยาบาล และ พระธนโชติ ชุมเลิศ มรณภาพที่โรงพยาบาล

แม่ทัพภาค 4 สั่งประสานพระชายแดนใต้งดบิณฑบาต หลังเหตุบุกวัดยิงพระมรณภาพ 4 รูป



ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณวัด เล่าว่า มีชายฉกรรจ์แต่งชุดดำคล้ายทหารทหารขี่รถจักรยานยนต์ไล่หลังกันมา เมื่อผ่านเข้าประตูวัดได้ก็ใช้อาวุธปืนยิงใส่กุฏิจำนวนหลายสิบนัด เสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหว ชาวบ้านนอกวัดพากันหวีดร้องและวิ่งหาที่กำบัง พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดมาตรวจสอบ แต่เมื่อมาถึงคนร้ายได้พากันหลบหนีไปหมดแล้ว

มีรายงานว่า ล่าสุด พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยประสานพระงดออกบิณฑบาตทั่วพื้นที่ชายแดนใต้ พร้อมขอให้พี่น้องไทยพุทธ จัดสำรับภัตตาหารไปถวายพระที่วัดแทน พร้อมสั่งกำลังทุกพื้นที่เพิ่มมาตรการ รปภ.วัดและพระสงฆ์เป็นการด่วน

ตลอด 15 ปีไฟใต้ ซึ่งเพิ่งครบวาระ 15 ปีเหตุการณ์ปล้นปืนไปเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้นำศาสนาทั้งพุทธและมุสลิมเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงไปแล้ว 21 ราย ได้รับบาดเจ็บอีก 25 ราย

สำหรับการแต่งกายเลียนแบบทหารของผู้ไม่หวังดี เพื่อฉวยโอกาสก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้นั้น เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อย่างเหตุการณ์ยิง อส.เสียชีวิต 4 ศพถึงในโรงเรียนบ้านบูโก ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา คนร้ายก็แต่งกายเลียนแบบทหารพราน ทำทีเป็นไปตรวจเยี่ยมกำลังพล อส.ที่โรงเรียน จึงก่อเหตุสังหาร อส.ได้อย่างง่ายดาย ทำให้ล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงนามในประกาศกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ห้ามประชาชนแต่งกายด้วยเครื่องแบบทหาร หรือแต่งกายเลียนแบบทหาร ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1-10 ปี

แม่ทัพภาค 4 สั่งประสานพระชายแดนใต้งดบิณฑบาต หลังเหตุบุกวัดยิงพระมรณภาพ 4 รูป

logoline