svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปอท.เตือนระวังข่าวปลอมเรื่องฝุ่นละออง pm2.5 หลังพบแพร่ระบาด

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แสดงความเป็นห่วงกรณ๊ข่าวปลอมเกี่ยวกับปัญหาฝุ่นละอองpm2.5 หลังพบข้อมูลว่าเริ่มมีการสร้างข่าวปลอมเข้ามา

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 ในฐานะ โฆษกบก.ปอท. กล่าวถึงวิกฤติฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชนในเวลานี้ว่า ทาง บก.ปอท.มีความเป็นห่วงกังวลในเรื่องการสร้างและปล่อยข่าวปลอมที่เรียกว่าเฟคนิวส์(Fake news) มาก ทาง บก.ปอท.มีศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล เพื่อคอยโมนิเตอร์ตลอด 24 ช.ม. อย่างกรณีที่เป็นข่าวไปเมื่อ 1-2 วันนี้ เราตรวจสอบพบว่ามีเว็บไซต์ชื่อ gmmwork.com เป็นเว็บไซต์ในต่างประเทศเป็นผู้ผลิตข่าวปลอมเกี่ยวกับคนที่สูดฝุ่นละออง pm2.5 เข้าไปแล้วเป็นผื่น เป็นแผลพุพอง พี่น้องประชาชนที่ได้รับทราบข้อมูลจากเว็บไซต์ดังกล่าวเกิดความตื่นตระหนก ก่อนเอาไปแชร์หรือส่งต่อให้คนอื่น สร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน

ปอท.เตือนระวังข่าวปลอมเรื่องฝุ่นละออง pm2.5 หลังพบแพร่ระบาด

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า บก.ปอท.ขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบ การดูการเสพข่าวในลักษณะต่างๆ ในโลกโซเชียล ข่าวที่สร้างความตื่นตระหนก ไม่ว่าจะเป็นข่าวเรื่องฝุ่นละออง pm2.5 ก็ตาม เรายังพบว่าที่ผ่านมาเว็บไซต์นี้ยังเคยมีการปล่อยข่าวปลอมในเรื่องภัยธรรมชาติ ข่าวที่ระบุว่าเขื่อนจะแตก ข่าวแผ่นดินไหว ข่าวเรื่องมีรังสีคลื่นความร้อนแพร่กระจาย เป็นต้น รวมทั้งข่าวดาราสาวรายหนึ่งโดนตำรวจสายตรวจข่มขืนก็เคยมี จนผู้เสียหายต้องมาแจ้งความ ปอท.ดำเนินคดีเว็บไซต์ดังกล่าว ขอแนะนำว่าการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง มีการตรวจสอบกับสำนักข่าวที่มีมาตรฐาน หรือเว็บไซต์ของทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูก่อนว่าเรื่องหรือข่าวเหล่านั้นเป็นความจริงหรือน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ก่อนจะส่งต่อให้คนอื่น ข่าวที่เราอ่านแล้วเกิดความไม่สบายใจก็ต้องตรวจสอบให้ดีก่อน

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนการกระทำในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม fake news ในลักษณะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนผู้ใดทราบว่าข่าวที่เราส่งหรือแชร์ต่อเป็นข่าวปลอม ข้อมูลที่เป็นเท็จ เช่น ข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันแล้วว่า "อย่าเชื่อคนตายจากฝุ่นพิษ pm 2.5 แล้ว 1 ราย" แต่ก็ยังเอาไปแชร์หรือส่งต่อให้คนอื่น แบบนี้จะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม. 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ซึ่งมีความผิดอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ปอท.เตือนระวังข่าวปลอมเรื่องฝุ่นละออง pm2.5 หลังพบแพร่ระบาด


พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกด้วยว่า เว็บไซต์ที่ผลิตข่าวปลอมเหล่านี้นิยมใช้รูปภาพที่ดึงดูดความสนใจ รวมทั้งข้อความ แคปชั่นที่คนทั่วไปเห็นแล้วกระตุ้นความอยากรู้ดึงดูดให้เข้าไปคลิก ไปกดดูจะทำให้เจ้าของเว็บไซต์ได้ประโยชน์ ในรูปตัวเงิน ค่าตอบแทนจากยอดคลิกเว็บไซต์ดังกล่าว เขาจึงต้องหาทางสร้างข่าวปลอมที่มีเนื้อหารุนแรง ข่าวที่คนเห็นแล้วอยากรู้ต่อจะได้เข้าไปกดดูตามดูข่าวนั้น เราจึงต้องระมัดระวัง มีการนำภาพคนเจ็บคนตาย ดารานักร้องคนมีชื่อเสียงประสบเหตุ เป็นต้นมาเขียนมาสร้างข่าวปลอม รวมทั้งภาพภัยทางธรรมชาติ มากระตุ้นให้คนคลิกไปดู ทั้งนี้เว็บไซต์ข่าวปลอมเหล่านี้ทาง พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ได้กำชับให้ตรวจสอบดำเนินการอย่างเข้มข้น ปีก่อนเราได้ร่วมกับ ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.)ดำเนินการจับกุมแอดมินเว็บไซต์ที่อยู่ต่างประเทศมาดำเนินคดีตามกฎหมายไทย พร้อมกับประสานให้กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการปิดกั้นเว็บไซต์ข่าวปลอม เพื่อป้องกันพี่น้องประชาชนตกเป็นเหยื่ออีกทางหนึ่งด้วย

logoline