svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.ตั้งด่านตรวจควันดำ 2 วันจับแล้ว 1200 คัน ปรับคันละพัน

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ตั้งด่านตรวจจับควันดำทั่วกรุงเทพมหานคร พบรถบรรทุกที่มีควันดำแล้ว 1200 คัน ภายใน 2 วันนี้ พร้อมขอความร่วมมือผู้รับเหมา คืนพื้นผิวจราจร และบริษัทรถบรรทุกให้วิ่งตามเวลาและให้ปรับแก้ควันดำ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ในฐานะผู้ดูแลงานด้านการจราจร เป็นประธานในพิธีปล่อยแถว การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร และลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยวันนี้ มี พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร และรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 รวมไปถึงตำรวจจราจรทั้งหมด 88 สน.และบก.จร.ทั้งหมดกว่า 150 นาย พร้อมรถยก เพื่อเคลื่อนย้ายรถที่กีดขวางการจราจร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นเวลานานทำให้รถปล่อยควันพิษและฝุ่นละออง จนเกิดการสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศเป็นเวลานานจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยจะเน้นในถนนที่สำคัญ 21 สายหลักทั่วกรุงเทพและปริมณฑล
พล.ต.ต.จิรสันต์ ระบุว่า ตั้งแต่มีการตั้งด่านตรวจ จับควันดำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วง 2 วันที่ผ่านมาพบผู้กระทำผิดแล้ว 1200 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกที่พบว่ามีควันดำเกินกว่าค่ามาตรฐานกำหนดเกินร้อยละ 50 จึงได้มีการออกใบสั่งและยึดใบขับขี่ ปรับ 1,000 บาท พร้อมทั้งนำประกาศของกรมควบคุมมลพิษมาบังคับใช้ควบคู่ โดยการฉีดสเปรย์สำหรับรถที่พบว่ามีควันดำ และห้ามนำรถมาใช้วิ่งบนถนน 30 วันและนำรถนั้นไปปรับแก้ พร้อมขอความร่วมมือผู้รับเหมา คืนพื้นผิวจราจร และบริษัทรถบรรทุกให้วิ่งตามเวลาและให้ปรับแก้ควันดำ

โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เน้นการขับเคลื่อน 3 มาตรการหลัก เพื่อหวังลดฝุ่นละออง โดยมาตรการแรก คือเร่งรัดการจราจร การบังคับใช้กฎหมาย และการคืนพื้นผิวการจราจร

ทั้งนี้มาตรการเร่งรัดการจราจร จะดำเนินการเข้าประจำจุดควบคุมสัญญาณไฟในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าก่อน 6 โมงและช่วงเร่งด่วนเย็นก่อนเวลาบ่าย 2:30 การจัดตำรวจประจำจุดที่มีปัญหาการจราจรในพื้นที่เพื่ออำนวยการจราจรและบังคับใช้กฎหมาย เช่นซอยที่ตัดกระแสการจราจร โรงเรียน ตลาด สถานีรถไฟ เป็นต้น การจัดชุดปฏิบัติการเพื่อตรวจและแก้ไขปัญหาทางแยกในพื้นที่ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ระหว่างเวลา 11 โมงถึงบ่าย 2 โมงครึ่ง
ขณะที่มาตรการบังคับใช้กฎหมาย ห้ามรถบรรทุกเดินรถในเขตกรุงเทพมหานครในช่วงเวลา 6 โมงเช้าถึง 9 โมงเช้า และ 4 โมงถึง 2 ทุ่มส่วนรถสิบล้อห้ามเดินรถระหว่างเวลา 6 โมงเช้า ถึง 10 โมง และเวลา 15:00 นถึง 21:00 น. รวมไปถึงมาตรการการเพิ่มจุดตรวจควันดำรอบกรุงเทพชั้นนอกจาก 12 จุดเป็น 20 จุด
โดยบังคับใช้กฎหมายพรบ.การจราจรขวดขันจับกุมรถยนต์ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศหรือควันดำเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติร่วมกับกรมควบคุมมลพิษกวดขันจับกุมรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งมีค่าควันดำเกินกว่ามาตรฐานโดยติดสติ๊กเกอร์ระงับการใช้รถชั่วคราวและให้ปรับเปลี่ยนแก้ไขภายใน 30 วัน พรบ.ขนส่งทางบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ขนส่งในการตรวจวัดรถบรรทุกที่มีค่าควันดำเกินกว่ามาตรฐาน หากตรวจพบจะใช้มาตรการระงับการใช้รถ ทั้งนี้ในการดำเนินการทั้ง 3 พรบ. จะมีการรวบรวมจำนวนรถรายชื่อผู้ขับขี่และผู้ประกอบการ
ส่วนมาตรการคืนพื้นผิวการจราจร ให้ทุกสน.สำรวจพื้นที่การก่อสร้างและเชิญเจ้าของโครงการและบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างมาร่วมประชุมเพื่อขอความร่วมมือในการคืนพื้นผิวจราจรในจุดที่ไม่มีความจำเป็น ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยจะมีการรายงานและติดตามผลทุกวัน

logoline